Sử dụng vắc xin Moderna từ nguồn viện trợ tiêm cho trẻ 6 – dưới 12 tuổi

Y tế - Ngày đăng : 03:00, 06/05/2022

Moitruong.net.vn – Nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 6 – dưới 12 tuổi, trong khi chưa kịp thời huy động nhóm đối tượng người trên 18 tuổi tiêm mũi nhắc lại thì ưu tiên sử dụng trước vaccine Moderna từ nguồn viện trợ của COVAX Facility cho trẻ trong độ tuổi này.

Theo đó, trong công văn ban hành ngày 5/5, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị các Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh/thành phố chỉ đạo các địa phương rà soát đối tượng từ 6 – dưới 12 tuổi, ưu tiên sử dụng trước vắc xin Moderna từ nguồn viện trợ của COVAX Facility tiêm cho trẻ trong độ tuổi này đảm bảo an toàn tiêm chủng, trong khi chưa kịp thời huy động nhóm đối tượng người trên 18 tuổi tiêm mũi nhắc lại.

Việc này nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 6 – dưới 12 tuổi.

Ảnh minh họa

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng đề nghị các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur phối hợp với các tỉnh/thành phố trong khu vực phụ trách, chủ động điều phối vắc xin giữa các địa phương để đảm bảo sử dụng hiệu quả vắc xin.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng cho biết trước đó, ngày 1/3, Viện đã có quyết định phân bổ vắc xin Moderna từ nguồn viện trợ của COVAX Facility để sử dụng tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên.

Ngày 31/3, Bộ Y tế đã phê duyệt vắc xin phòng Covid-19 Moderna sử dụng cho trẻ em từ 6 – dưới 12 tuổi.

Chương trình Tiêm chủng mở rộng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã ban hành tài liệu Hướng dẫn triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 – dưới 12 tuổi, trong đó hướng dẫn sử dụng vắc xin Moderna cho người từ 6 – dưới 12 tuổi với liều tiêm 0,25 ml.

Tuy nhiên, hiện nay một số địa phương chưa sử dụng hết số vắc xin Moderna đã được phân bổ từ nguồn viện trợ của COVAX Facility.

Để giảm thiểu nguy cơ hao phí vắc xin Moderna, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã có thư đề xuất và được COVAX Facility chấp thuận có thể sử dụng số vắc xin Moderna trên để tiêm chủng cho trẻ em từ 6 – dưới 12 tuổi.

Việt Nam sử dụng hai loại vắc xin của Moderna và Pfizer để tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Trong đó vắc xin của Moderna được dùng để tiêm cho trẻ từ 6 tuổi đến dưới 12 tuổi. Tới hết ngày 4/5, đã có hơn 1,61 triệu trẻ từ 5 tới dưới 12 tuổi ở Việt Nam đã được tiêm mũi 1 vắc xin Covid-19.

Hoàng Anh

Hoàng Anh