Những điểm đến về nguồn từ Bắc vào Nam

Môi trường du lịch - Ngày đăng : 04:36, 27/07/2017

Thắp hương tri ân các vị anh hùng dân tộc nhân Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7)

(Moitruong.net.vn) – Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, nhà tù Sơn La, di tích Ngã ba Đồng Lộc, thành cổ Quảng Trị… là những điểm đến thu hút du khách tìm hiểu lịch sử và tri ân các vị anh hùng có công nhân Ngày Thương binh, Liệt sĩ 27/7. 

người có côngThắp hương tri ân các vị anh hùng dân tộc nhân Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7)

Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên, Hà Giang: Cách TP Hà Giang khoảng 18 km, nghĩa trang Vị Xuyên là điểm đến về nguồn của nhiều đoàn du khách, nhất là người lớn tuổi. Tại đây có hơn 1.700 phần mộ liệt sĩ hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc. Sắp tới nghĩa trang sẽ được mở rộng thêm về phía bắc, diện tích nâng lên từ hơn 2 ha lên 10 ha.  Tháng 6/2016, Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Vị Xuyên ở gần ngã ba Thanh Thủy, xây trên cao điểm 468, rộng hơn 1.000 m2 cũng là một điểm đến về nguồn của Hà Giang. Du khách thường ghé đài hương 468 dọc đường đi lên nhà tưởng niệm để tri ân.

Nhà tù Sơn La: Di tích nhà tù Sơn La do thực dân Pháp xây dựng năm 1908 với diện tích ban đầu là 500 m2. Nhà tù hiện không còn nguyên vẹn, chỉ còn sót lại cổng chính và những bước tường gạch, đá cao; được xếp hạng quốc gia từ năm 1962. Ngày nay di tích cách mạng Nhà tù Sơn La trở thành một điểm thu hút nhiều khách tham quan trong và ngoài nước.

nghia-trang-a1Du khách đến thăm và tìm hiểu lịch sử ở nghĩa trang liệt sĩ đồi A1, Điện Biên

Nghĩa trang liệt sĩ đồi A1, Điện Biên: Nằm cách điểm di tích lịch sử đồi A1 vài trăm mét về phía nam là điểm tham quan về nguồn của nhiều du khách khi đến Điện Biên. Ngoài ra, các di tích lịch sử khác được quan tâm là hầm De Castries, Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ, lán ở và làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp…

Ngã ba Đồng Lộc, Hà Tĩnh: Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc thuộc huyện Can Lộc có các công trình nổi bật như Khu mộ 10 nữ thanh niên xung phong (TNXP), Nhà bia tưởng niệm TNXP toàn quốc, Sa bàn chiến đấu, Nhà bảo tàng, Tháp chuông Đồng Lộc, cụm tượng 10 nữ TNXP… Khu du tích đón nhiều đoàn khách ghé thăm, thắp hương tri ân, tìm hiểu câu chuyện lịch sử.

Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, Quảng Trị: Tọa lạc trên khu đồi Bến Tắt, cạnh đường quốc lộ 15, thuộc địa phận xã Vĩnh Trường, huyện Gio Linh; cách thị xã Đông Hà khoảng 38 km, nghĩa trang Trường Sơn là điểm đến không thể bỏ qua trên tuyến miền Trung. Đây là một công trình đền ơn đáp nghĩa có quy mô nhất và tính nghệ thuật cao, thể hiện lòng thương nhớ sâu sắc, niềm biết ơn và sự tôn vinh các anh hùng liệt sĩ.

Nghĩa trang liệt sĩ Đường 9, Quảng Trị: Nghĩa trang liệt sĩ đường 9 được nâng cấp, xây dựng từ nghĩa trang liệt sĩ thị xã Ðông Hà, nằm trên một vùng đồi, mặt quay ra hướng quốc lộ 9. Đây là nơi yên nghỉ của hơn 10.000 liệt sĩ gồm bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích và thanh niên xung phong từng chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên mặt trận Đường 9 và ở đất bạn Lào trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ.

thành cổThành cổ Quảng Trị là một trong những điểm đến về nguồn hút khách tham quan

Thành cổ Quảng Trị: Thành cổ Quảng Trị được xây dựng và đắp bằng đất từ đầu thời vua Gia Long, là một tòa thành nằm bên dòng sông Thạch Hãn, được biết đến qua cuộc chiến 81 ngày đêm giữ thành đầy khốc liệt trong lịch sử. Ngày nay Thành cổ là một điểm tham quan gây nhiều xúc động, bởi đây được coi là nghĩa trang không nấm mồ, là ngôi mộ chung của những người lính đã ngã xuống mùa hè năm 1972. Nhiều đoàn khách tới thăm, dâng hương, vòng hoa tri ân tại nơi này.

Nhà tù Lao Bảo, Quảng Trị: Đây là một trong năm nhà tù lớn nhất Đông Dương, giam giữ nhiều chiến sĩ cách mạng như Tố Hữu, Nguyễn Chí Thanh… Đến tham quan bạn sẽ tìm hiểu về những ngày khốc liệt trong chiến dịch Đường 9 – Khe Sanh năm 1967.

Nhà tù Phú Quốc, Kiên Giang: Nằm ở thị trấn An Thới, nhà tù Phú Quốc hay nhà lao Cây Dừa là một trong những địa điểm để du khách tìm hiểu lịch sử của hòn đảo này. Nơi đây tái hiện các nhục hình mà quân đội Pháp, Mỹ dùng để tra tấn những chiến sĩ khi xưa thông qua nhiều bức tượng mô phỏng. Khu di tích lịch sử nhà tù Phú Quốc ngày nay không rộng, nằm trên khu vực chính nhà lao cũ, có nhà trưng bày hiện vật xây hai tầng và khu trưng bày ngoài trời những hiện vật nguyên gốc và hầu như giữ nguyên vị trí.

Nghĩa trang Hàng Dương, Côn Đảo, Bà Rịa – Vũng Tàu: Hàng Dương là nghĩa trang lớn nhất tại Côn Đảo, nơi chôn cất hàng chục nghìn chiến sĩ cách mạng và người yêu nước Việt Nam qua nhiều thế hệ bị tù đày. Nghĩa trang Hàng Dương rộng hơn 190.000 m2, gồm 3 khu A, B và C. Du khách đến Côn Đảo thường ghé thăm nghĩa trang này, đặc biệt là khu mộ chị Võ Thị Sáu.

Theo Thanh Tuyết (VnExpress) 

   

Theo Thanh Tuyết (VnExpress)