Phú Yên: Bộ đội chở nước miễn phí “cứu khát” dân vùng hạn

Nước và cuộc sống - Ngày đăng : 04:33, 17/09/2019

Moitruong.net.vn – Khô hạn kéo dài ở Phú Yên làm hàng nghìn héc ta lúa, cây trồng khô cháy, hơn 10.200 hộ dân ở tỉnh này thiếu nước sinh hoạt. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên đã huy động lực lượng, phương tiện để cung cấp nước sạch miễn phí cho người dân vùng hạn hán.

Hạn hán kéo dài, tỉnh Phú Yên nhiều nơi thiếu nước sinh hoạt. Từ trung tâm huyện Tuy An về các xã An Ninh Đông, An Ninh Tây, An Lĩnh, An Cư…, người dân dùng xô, thùng mua nước chở về dùng.

Dọc theo QL1 đoạn qua xã An Cư dễ dàng bắt gặp những chiếc xe mang biển số kiểm soát quân sự chở bồn nước tiếp tế nước sạch cho người dân. Dù người dân bỏ tiền mua nước nhưng vẫn thiếu nước trầm trọng. Những chuyến xe đặc biệt này đã mang lại niềm vui cho người dân, giải tỏa phần nào “cơn khát” nước sạch ở thời điểm này.

Xe cấp nước sạch của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên đến tận nơi cấp nước cho người dân. Ảnh Đức Huy

Để hỗ trợ người dân vùng hạn, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã huy động 2 xe bồn và 20 cán bộ, chiến sỹ mua nước từ Nhà máy nước Chí Thạnh, huyện Tuy An, vận chuyển đến tận các thôn, thuộc 3 xã: An Lĩnh, An Cư và An Xuân để hỗ trợ nước sinh hoạt cho bà con.

Đơn vị cũng trực tiếp vận chuyển nước sinh hoạt cho gần 200 học sinh trường Tiểu học và Trung học cơ sở Nguyễn Hoa đóng trên địa bàn xã An Lĩnh, huyện Tuy An cũng có nước sạch dùng trong những ngày đầu năm học.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên, do nắng hạn kéo dài, đến nay, có 10.204 hộ dân tại các huyện Tuy An, Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh, Tây Hòa và thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên bị thiếu nước sinh hoạt, trong đó hơn 5.000 hộ dân không còn nguồn nước sử dụng, cần được cấp nước.

Để ứng phó với hạn hán kéo dài, gây thiếu nước sinh hoạt, tỉnh Phú Yên chỉ đạo các địa phương tập trung nạo vét, đào sâu thêm giếng; đào và khoan giếng mới; vận động người dân cùng nhau chia sẻ nguồn nước sinh hoạt. Các địa phương bố trí kinh phí từ nguồn dự phòng, phối hợp với lực lượng vũ trang vận chuyển nước sinh hoạt cấp cho hộ dân, không để xảy ra tình trạng người dân không có nước sinh hoạt, nhất là tại khu vực vùng núi, ven biển.

Lê Hoa (t/h)

Lê Hoa (t/h)