Cổng Ngọ Môn Huế được làm sạch bằng công nghệ hơi nước nóng

Môi trường du lịch - Ngày đăng : 12:34, 12/04/2019

Theo các tư liệu lịch sử, Ngọ Môn là di tích kiến trúc thời Nguyễn, cổng chính phía nam của Hoàng thành. Ngọ Môn được xây dựng năm Minh Mạng 14 (1833), khi triều Nguyễn tổ chức qui hoạch lại toàn bộ mặt bằng kiến trúc Hoàng thành.

– Vừa qua, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (HMCC) và Karcher – nhà cung cấp hàng đầu thế giới về công nghệ làm sạch đã phối hợp thực hiện Dự án làm sạch Cổng Ngọ Môn đại nội Huế.

>>> Quảng Bình: Băn khoăn trong việc khai thác du lịch mạo hiểm

>>> Đẩy mạnh phát triển nông sản đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Với việc tọa lạc tại quốc gia có khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm và nhiều mưa là một trong những nguyên nhân khiến Cổng Ngọ Môn trở thành nơi hoàn hảo để phát triển các loại tảo, rêu, nấm, vi khuẩn và địa y trên bề mặt, đồng thời tạo điều kiện bén rễ các loại cây cao qua các mối nối và vết nứt tại cổng thành.

Các chuyên gia tiến hành làm sạch

Theo đó, Karcher Việt Nam và đội ngũ chuyên gia làm sạch giàu kinh nghiệm đến từ Đức hợp tác cùng HMCC sử dụng công nghệ Hơi nước nóng (steam cleaning) bằng cách sử dụng 1 đầu phun đặc biệt để tạo ra áp lực hơi nước 0.5-1 bar lên bề mặt đá vôi. Lúc này, hệ thống gia nhiệt có thể tạo ra hơi nước với nhiệt độ tối đa khoảng 100°C, (nhiệt độ bình 155°C) để loại bỏ hoàn toàn các loại chất bẩn, ô nhiễm sinh học cũng như tiêu diệt chất bẩn ở dưới bề mặt, cư trú sâu hơn bên trong các lỗ đá nhờ vào nhiệt độ cao của nước nóng. Điều này đồng thời sẽ giúp thời gian phát triển trở lại của các tầng sinh học gây hại trở nên chậm hơn.

Việc sử dụng Công nghệ hơi nước nóng làm sạch Cổng Ngọ Môn không những góp phần tôn tạo cảnh quan và không gian di sản hoàn chỉnh trong Quần thể Di tích Cố đô Huế, tạo ra một điểm nhấn mới thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, mà còn thể hiện cam kết của Karcher trong việc hỗ trợ bảo tồn các di sản văn hóa lâu đời tại Việt Nam.

Anh Nguyễn Khánh Dương, một khách du lịch đến từ Nghệ An chia sẻ, hè năm 2018 tôi cũng đã từng tới đây, nhưng lúc đó cổng Ngọ Môn vẫn chưa được làm sạch như bây giờ. Việc làm sạch này tạo cho tôi một cảm giác mới lạ trong lần đến tham quan này. Nhưng đó đơn thuần chỉ là màu sắc mới cũ thôi, còn nét cổ kính vốn có thì vẫn còn y nguyên như cái lần tôi tới đây vào hè năm 2018.

Một số hình ảnh về Cổng Ngọ Môn Huế khi được làm sạch:




Các bề mặc cổng Ngọ Môn được làm sạch

Du khách tới tham quan Đại nội Huế

Hoàng Dũng

Hoàng Dũng