Thái Lan yêu cầu khách du lịch mua bảo hiểm tai nạn bắt buộc

Môi trường du lịch - Ngày đăng : 10:28, 04/07/2019

Moitruong.net.vn – Dự kiến trong năm nay, Thái Lan áp dụng mức thu phí bảo hiểm bắt buộc với khách nước ngoài là 20 baht (15.000 đồng) mỗi người.

Theo tổng thư ký OIC Suthiphon Thveechaiyagarn, dự kiến du khách sẽ đóng tiền bảo hiểm khi nhập cảnh tại sân bay. Toàn bộ tiền sẽ được chuyển đến Quỹ xúc tiến du lịch của Thái Lan để chi trả cho các khoản bồi thường. Bảo hiểm du lịch thanh toán tới một triệu baht (760 triệu đồng) trong trường hợp tử vong, trong thời gian tối đa 30 ngày.

Mức phí này được đưa ra nhằm nâng cao niềm tin của du khách khi đến Thái Lan, sau hàng loạt tai nạn trước đó. Năm 2018, vụ chìm tàu ở Phuket khiến 47 khách Trung Quốc thiệt mạng

Bộ Du lịch và thể thao và nội các Thái Lan phải phê duyệt đề xuất này trước khi được áp dụng rộng rãi.

Ngành du lịch là một trong những điểm sáng của nền kinh tế Thái Lan, chiếm tới 18% GDP đất nước. Bộ Du lịch và Thể Thao Thái Lan ước tính năm nay nước này sẽ đón hơn 40 triệu khách nước ngoài, với doanh thu 2,13 nghìn tỷ baht. Trong đó, khách Trung Quốc chiếm thị phần lớn nhất, khoảng 10 triệu trong tổng số 38 triệu khách du lịch đến đây vào năm 2018.

Trước khi đề xuất chính sách bảo hiểm du lịch bắt buộc, OIC đã thử nghiệm chương trình An tâm du lịch ở tỉnh Nakhon Nayok. Các nhà tổ chức tour phải mua bảo hiểm cho du khách và hướng dẫn viên khi tới đây.

Tỉnh Nakorn Nayok là ứng cử viên số 1 cho dự án thí điểm vì nơi đây có nhiều hoạt động ngoài trời thu hút du khách như đi bè, chơi thác, leo núi, đạp xe… những hoạt động có nguy cơ cao về tai nạn.

Theo luật kinh doanh và hướng dẫn du lịch, các công ty tour buộc phải mua bảo hiểm có giá trị bồi thường ít nhất 1 triệu baht cho mỗi trường hợp tử vong cho du khách và 500.000 baht với các trường hợp bị thương. Công ty nào vi phạm sẽ bị phạt đến 500.000 baht.

Bên cạnh việc xây dựng chính sách bảo hiểm bắt buộc đối với du khách, OIC cũng đang thí điểm chương trình Du lịch an toàn tại tỉnh Nakhon Nayok. Đây là nơi có nhiều hoạt động du lịch mạo hiểm cho du khách như đi bè, hoạt động tại thác nước và leo núi.

Ngọc Linh (t/h)

Ngọc Linh (t/h)