Kiên Giang: Phú Quốc cam kết trở thành Đô thị giảm nhựa đầu tiên tại Việt Nam

Môi trường du lịch - Ngày đăng : 02:30, 22/11/2019

Moitruong.net.vn – Phú Quốc là một trong ba đô thị đầu tiên của Đông Nam Á, cùng với Patong (Thái Lan) và Donsol (Philippines) cam kết loại bỏ ô nhiễm nhựa.

Ngày 19/11, tại Diễn đàn Doanh nghiệp có trách nhiệm Singapore 2019, Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quốc – ông Mai Văn Huỳnh, Cố vấn cho Thị trưởng thành phố Patong Thái Lan – ông Kumnung Sing-Eaim và Thị trưởng thành phố Donsol Philippines – bà Josephine Alcantara đã đại diện cho các thành phố của mình ký xác nhận vào Bản Tuyên bố tham gia chương trình Đô thị giảm nhựa của WWF.

Đô thị giảm nhựa là một sáng kiến của WWF nhằm kết nối các thành phố và các điểm đến du lịch cùng hành động chống lại ô nhiễm nhựa. Trong vòng chưa đầy 12 tháng vừa qua, WWF đã huy động được 40 triệu USD để hỗ trợ cho các dự án kinh tế tuần hoàn tại các thành phố ở Thái Lan, Việt Nam, Indonesia và Philippines.

Tình trạng ô nhiễm môi trường ở Phú Quốc ngày càng báo động. Ảnh: Zing

Ước tính khoảng 60% lượng rác nhựa thải ra biển có nguồn gốc từ các đô thị, trôi theo sông và đổ ra biển. Dân số đô thị đang ngày càng tăng nhanh và dự đoán đến năm 2050 sẽ chiếm tới 2/3 dân số toàn cầu. Trong bối cảnh này, cư dân thành phố cần khẩn trương áp dụng các giải pháp thông minh nhằm hạn chế ảnh hưởng tổng thể của họ lên môi trường thông qua ngăn chặn, giảm tối đa và quản lý hiệu quả việc sử dụng nhựa. Hiện nay, nhiều sáng kiến và hành động đã được triển khai; do đó WWF mong muốn thúc đẩy nhân rộng những giải pháp này trên toàn cầu và kêu gọi các thành phố trên thế giới trở thành các Đô thị Giảm nhựa.

Sự kiện chính là khởi đầu cho một chiến dịch dài hạn nhằm giảm nhựa toàn cầu thông qua việc chia sẻ sáng kiến và thử nghiệm giải pháp chống ô nhiễm nhựa tại những thành phố ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống ô nhiễm rác nhựa. Các thị trưởng cũng kêu gọi các chính phủ ban hành một thoả thuận ràng buộc về mặt pháp lý có phạm vi toàn cầu nhằm ngăn chặn nhựa gây ô nhiễm đại dương.

Ông Vincent Kneefel – Giám đốc Toàn cầu Chương trình Đô thị Giảm nhựa của WWF cho rằng: “Với tám triệu tấn nhựa đổ vào đại dương mỗi năm, việc quản lý rác thải nhựa sai cách đang đe doạ nghiêm trọng con người và môi trường, đặc biệt là các dòng sông và biển cả. Ngày hôm nay, chúng tôi tự hào ra mắt sáng kiến Đô thị Giảm nhựa và tự tin rằng với sáng kiến này, chúng ta có thể tạo nên một phong trào toàn cầu thúc đẩy các thành phố cùng hành động để đối phó với ô nhiễm nhựa và ngăn chặn rò rỉ nhựa vào thiên nhiên.”

Trong hơn một năm qua, WWF cùng với chính quyền huyện đảo Phú Quốc, các doanh nghiệp, trường học và các cá nhân nỗ lực không ngừng để giảm rác thải nhựa tại đảo. Một số kết quả đáng ghi nhận: Tháng 6/2019, UBND huyện Phú Quốc ban hành quyết định tất cả các văn phòng của huyện sẽ không sử dụng chai nước uống bằng nhựa dùng một lần và thay vào đó là bình nước và ly dùng được nhiều lần. Kể từ tháng 7/2019, Phú Quốc thực hiện ngày thứ Bảy đầu tiên hàng tháng là Ngày vì Môi trường. Trong ngày này, chính quyền và người dân cùng tham gia dọn dẹp môi trường xung quanh đảo.Hàng ngàn lượt người đã tham gia và trăm tấn rác thải vứt không đúng chỗ đã được thu gom.

Hương Quỳnh (T/h)

Hương Quỳnh (T/h)