TP. Hồ Chí Minh: Tăng cường kích cầu du lịch mùa Covid-19

Môi trường du lịch - Ngày đăng : 02:33, 12/03/2020

Moitruong.net.vn Bên cạnh việc chủ động phối hợp các ban, ngành trong công tác phòng, chống dịch bệnh, ngành du lịch thành phố Hồ Chí Minh cũng đã tìm ra những hướng đi mới nhằm duy trì hoạt động, đón khách trong điều kiện an toàn nhất có thể, tránh sự trì trệ; sẵn sàng cho những giải pháp để phục hồi sau khi dịch bệnh qua đi.

Lượng khách giảm nhanh, doanh thu giảm mạnh

Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, trong năm 2019, khách Trung Quốc chiếm 14,3% trên tổng lượng khách quốc tế đến thành phố. Xảy ra dịch Covid-19, ngành du lịch thành phố chịu tác động thiệt hại.

Tình trạng khách hủy tour, hủy chỗ, hủy dịch vụ, hủy chương trình tham quan du lịch…. phố biến. Thống kê sơ bộ của một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành lớn tại thành phố, ước tính trong tháng 2 và đến quý I-2020, doanh thu giảm từ 40% – 60%, đặc biệt đối với các doanh nghiệp kinh doanh thị trường Trung Quốc thiệt hại tới 70% – 80% doanh thu.

Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành tại TP. Hồ Chí minh đang chịu tác động thiệt hại từ dịch Covid -19

Do lượng khách giảm nhanh nên doanh thu giảm mạnh và theo đó doanh nghiệp không đủ chi phí để vận hành bộ máy hoạt động kinh doanh, hàng loạt công ty buộc phải thực hiện các chính sách cắt giảm nhân sự, điều chỉnh mức lương đối với nhân viên.

Ngoài ra, có rất nhiều hướng dẫn viên du lịch tại TP Hồ Chí Minh đang thiếu công việc, đặc biệt là hướng dẫn viên tiếng Trung Quốc, vì không có khách du lịch để dẫn các chương trình tham quan du lịch.

Còn đối với các cơ sở lưu trú du lịch, doanh nghiệp dịch vụ du lịch cũng bị ảnh hưởng nặng nề do vắng khách. Công suất bán phòng giảm 40- 50% so với cùng kỳ năm 2019; tổng doanh thu của cơ sở lưu trú du lịch giảm 60-70% so với cùng kỳ năm 2019; nhân sự giảm 30% so với thời điểm chưa có dịch bệnh, trong đó phần lớn người lao động xin nghỉ việc không hưởng lương. Theo đó, một số cơ sở lưu trú du lịch cũng tính đến phương án giảm thiểu nhân sự, làm việc theo ca để giảm chi phí tiền lương.

Bên cạnh đó, lượng khách đến tham quan các địa điểm du lịch trên địa bàn thành phố giảm khoảng từ 30-40% so với cùng kỳ năm 2019. Hiện khách tham quan chủ yếu đi theo các chương trình du lịch đến từ các nước châu Âu, Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Cần tìm các giải pháp ứng phó

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ – Giám đốc Sở Du Lịch TP. Hồ Chí Minh – cho biết: Để ứng phó với dịch Covid-19 và phục hồi lại thị trường khách ngay và sau dịch, Sở đã thống nhất cùng các đơn vị, DN lữ hành, hàng không, dịch vụ… xây dựng các chương trình kích cầu du lịch vào thành phố với các hình thức khuyến mãi, giảm giá đặc biệt và tặng thêm các dịch vụ bổ sung cho khách du lịch nhằm thu hút khách du lịch đến thành phố.

Đồng thời, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành cũng xây dựng các chương trình du lịch về các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh miền Đông Nam bộ với các hình thức khuyến mãi và giảm giá sâu nhằm thu hút người dân thành phố đi du lịch các địa phương trên.

Trong tháng 2/2020, có khoảng 346.650 lượt khách quốc tế đến TP.HCM, giảm 52% so với cùng kỳ năm ngoái

Trước sự ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh cùng các đơn vị trong ngành cũng triển khai chương trình kích cầu du lịch 2020. Các công ty, đơn vị trong ngành du lịch sẽ giảm giá sâu tới 50% nhằm thu hút khách du lịch ngay trong mùa dịch.

Theo bà Nguyễn Thị Khánh – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch TP.Hồ Chí Minh – chương trình kích cầu năm nay có ý nghĩa hết sức quan trọng cho ngành du lịch thành phố trong bối cảnh dịch Covid-19. “Mỗi ngày qua là một thiệt hại cho các DN du lịch do vậy cần thiết phải tung ra gói kích cầu du lịch. Chúng tôi đã có giá của các DN, các hãng không và có những chương trình giảm đến 40% so với bình thường”, bà Khánh nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Hoa Lệ – Tổng giám đốc Công ty Du lịch Hòa Bình – cho biết: Chúng tôi đã làm việc với Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh để tung ra gói kích cầu. Chẳng hạn như tàu du lịch Phú Quốc giảm đến 30-35%, giá khách sạn 4 sao cũng giảm từ 30-40%. Việc hình thành liên minh kích cầu du lịch được tung ra thời điểm này sẽ giúp các doanh nghiệp lữ hành yên tâm phát triển thị trường mới, vực dậy thị trường đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh.

Hồng Hạnh (T/h)

Hồng Hạnh (T/h)