Đẩy mạnh phát triển sản phẩm và dịch vụ du lịch tại Bạc Liêu
Môi trường du lịch - Ngày đăng : 10:01, 10/03/2021
Tỉnh phấn đấu đến năm 2025, ngành Du lịch có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc Bạc Liêu, có tính cạnh tranh cao trong khu vực và cả nước. Ngành phấn đấu thu hút 7 triệu lượt khách, tổng doanh thu du lịch đạt 10.000 tỷ đồng, đóng góp 7% GRDP của tỉnh, giải quyết việc làm cho 30.000 lao động, trong đó có 12.000 lao động trực tiếp. Toàn tỉnh có 15 điểm du lịch, một khu du lịch cấp tỉnh được công nhận và nằm trong danh mục các khu vực có tiềm năng phát triển du lịch quốc gia.
Bạc Liêu đẩy mạnh phát triển sản phẩm và dịch vụ du lịch.
Để thực hiện mục tiêu này, Bạc Liêu chú trọng phát triển doanh nghiệp du lịch, tăng cường kết nối ngành du lịch Bạc Liêu với các trung tâm du lịch tại thành phố Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh và các trung tâm khác trên cả nước để tạo thương hiệu và khả năng cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.
Cụ thể, tỉnh tăng cường đầu tư mới các sản phẩm du lịch và nâng cao chất lượng, khai thác có hiệu quả các sản phẩm du lịch trọng điểm, nhất là các sản phẩm đã được thị trường chấp nhận, được công nhận là điểm du lịch đạt chuẩn, được Hiệp hội Du lịch Đồng bằng Sông Cửu Long công nhận là điểm du lịch tiêu biểu, qua đó từng bước để kết nối tour, tuyến thu hút khách du lịch.
Cùng với đó, tỉnh phối hợp với chủ đầu tư để phát triển du lịch khu vực ven biển Bạc Liêu với các sản phẩm đặc thù như: Du lịch điện gió, du lịch kết hợp tham quan Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu; triển khai và hoàn thành các dự án bảo tàng tỉnh, nhà công tử Bạc Liêu… theo đúng tiến độ để đưa vào khai thác.
Tỉnh đẩy mạnh xúc tiến với nhà đầu tư triển khai dự án đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí kết hợp với biện pháp bảo tồn Vườn chim Bạc Liêu, dự án Khu du lịch sinh thái Nam Hải, dự án đầu tư xây dựng Khu du lịch Nhà Mát.
Tỉnh xây dựng các đề án cụ thể để rà soát, đánh giá các tài nguyên du lịch nhằm tạo cơ sở tập trung nguồn lực đầu tư phát triển du lịch, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương gồm: Không gian du lịch trung tâm thành phố Bạc Liêu; không gian du lịch ven biển thành phố Bạc Liêu; không gian du lịch vành đai sinh thái ven biển từ giáp ranh thành phố Bạc Liêu đến cửa biển Gành Hào (huyện Đông Hải); không gian du lịch Giá Rai – Đông Hải; không gian du lịch Vĩnh Lợi – Hồng Dân – Phước Long, đảm bảo xây dựng các chiến lược đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, tránh trùng lấp giữa các tỉnh, thành phố trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và giữa các không gian ưu tiên phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh.
Mặt khác, Bạc Liêu phát triển các sản phẩm làng nghề như làm muối, nghề đan lưới, làng chài, đánh bắt cá, làm khô, trồng rau sạch trên vùng nước mặn, tham quan lăng cá ông, sản xuất muối… động viên người dân tham gia làm du lịch, hướng đến xây dựng các mô hình du lịch cộng đồng thu hút du khách tham quan, trải nghiệm; phát triển các sản phẩm OCOP phục vụ phát triển du lịch.
Ngoài ra, tỉnh nghiên cứu khai thác và hình thành tuyến du lịch Giá Rai – Đông Hải gắn với tham quan các di tích lịch sử, du lịch tâm linh, du lịch sinh thái…; xây dựng một số tour, tuyến du lịch mới để mời gọi các công ty lữ hành đưa khách du lịch đến với Bạc Liêu. Tỉnh trùng tu, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc cổ, các loại nhà cổ nhất là các di tích đã được xếp hạng gắn với tổ chức các dịch vụ phục vụ khách du lịch; phát triển hoạt động của “Chợ quê ngày Tết” thành phố Bạc Liêu trở thành hoạt động truyền thống để thu hút khách du lịch nhân dịp Tết Nguyên đán hàng năm.
Châu Anh