Lào Cai yêu cầu dừng dự án chòi ngắm cảnh ở Y Tý

Môi trường du lịch - Ngày đăng : 00:30, 25/06/2021

Moitruong.net.vn – Bà Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết đã yêu cầu tạm dừng thi công công trình bê tông tại thôn Choẻn Thèn, xã Y Tý.

Người yêu 2 cây cổ thụ (còn gọi “cây song song”) ở thôn Choản Thèn, xã Y Tý đã trải qua nhiều cung bậc trong ngày 23/6. Buổi sớm họ vẫn thấy những cột bê tông mọc lên lởm chởm ở khu vực có 2 cây này và hàng rào xung quanh được dựng lên. Hai cây cổ thụ này “bị giam”. Tuy nhiên, những cột bê tông và hàng rào này cũng được nhổ ngay trong ngày khi UBND tỉnh Lào Cai ra văn bản khẩn yêu cầu dừng công trình thi công tại vị trí “cây song song”.

Tỉnh Lào Cai yêu cầu dừng thi công công trình bê tông tại điểm check-in nổi tiếng. Ảnh: Xá Xuy

Cụ thể, Văn bản số 2768/UBND-QLĐT của tỉnh Lào Cai yêu cầu Sở VH-TT-DL tạm dừng thi công hạng mục Chòi ngắm cảnh, lan can khu vực công viên Choản Thèn (xã Y Tý, huyện Bát Xát) thuộc dự án Bảo tồn thôn truyền thống văn hóa dân tộc Hà Nhì tại thôn Choản Thèn; tiến hành rà soát, nghiên cứu lại hồ sơ thiết kế, đề xuất phương án, báo cáo UBND tỉnh xem xét trước ngày 30/6.

Dự án do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai trực tiếp làm chủ đầu tư và được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt.

Cây song song là tên gọi du khách đặt cho điểm ngắm cảnh ở Choản Thèn. Tháng 6/2021, UBND tỉnh Lào Cai ra quyết định công nhận thôn Choản Thèn là điểm du lịch. Ảnh: Lê Quang Long.

Giám đốc Sở VH-TT-DL Lào Cai Hà Văn Thắng cho biết đã cho dỡ rào ở khu vực “cây song song”. Theo ông Thắng, hàng rào không nằm trong dự án nhưng do người dân đề xuất cho an toàn vì địa điểm có ta-luy hơi cao, sợ mất an toàn khi trẻ em và người lớn đến tổ chức hoạt động. “Trước mắt, chúng tôi dừng và tính toán phương án khác phù hợp với cảnh quan và an toàn”, ông Thắng nói.

“Về phương án xử lý, chúng tôi sẽ đánh giá lại và dự kiến chọn vị trí khác phù hợp hơn để thực hiện dự án. Khu vực đã thi công chỉ có diện tích dưới 20 m2. Chúng tôi sẽ nghiên cứu việc hoàn trả hiện trạng”, ông Thắng nói.

Cây cổ thụ ở Y Tý khi được “thả”, Ảnh: Ly Xá Xuy

Trước đó, ngày 22/6, mạng xã hội lan truyền hình ảnh nhiều cọc bê tông cùng hàng chục cột sắt xuất hiện tại khu vực “cây song song” vốn thu hút khách du lịch ở thôn Choản Thèn.

Người viết nhấn mạnh việc bê tông hóa khiến khu vực này mất đi vẻ đẹp tự nhiên vốn có. Đa số các ý kiến tỏ ra nuối tiếc vì cảnh quan đã không còn nguyên vẹn như xưa.

Xã Y Tý nằm trên vùng núi đá có độ cao khoảng 2.000 m. Nơi đây vẫn được biết đến là một trong những điểm săn mây và có khung cảnh ruộng bậc thang hùng vĩ được du khách yêu thích.

Duy Minh

Duy Minh