Hà Nội đẹp nao lòng trong sắc hoa tháng 3

Môi trường du lịch - Ngày đăng : 04:30, 23/03/2022

Moitruong.net.vn – Hà Nội tháng 3 khoác lên mình những chiếc áo xinh đẹp của sắc hoa lá, cỏ cây. Từ hàng cây phong linh vàng ươm, những con đường sưa trắng muốt đến những cây hoa gạo đỏ rực… đua nhau khoe sắc, khiến cho Hà Nội đẹp say đắm lòng người.

Hà Nội vàng rực sắc hoa phong linh

Chỉ dài khoảng 500m nhưng con đường rực sắc vàng của hoa phong linh trong Khu đô thị ParkCity (phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội) đang trở thành địa điểm được săn đón của nhiều người trong những ngày cuối xuân. Hoa phong linh còn có tên gọi khác là chuông vàng, xuất xứ Nam Mỹ, hiện đang nở rộ, tạo nên không gian lãng mạn, thu hút hàng trăm lượt người đến chụp ảnh, checkin và làm phong phú hơn những mùa hoa Hà Nội

Phong linh còn có tên gọi khác là hoa chuông vàng núi, đây là loài cây thân gỗ màu xanh xám hoặc nâu sẫm, chiều cao trung bình từ 2 đến 7m. Cây có tán lá tròn rộng, lá dạng kép mọc ở đầu cành. Loài cây này được trồng phổ biến ở các nước có khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới.

Hoa phong linh vàng thường trồng làm cảnh trên nhiều tuyến phố, trong khu du lịch hay khu đô thị để tạo bóng mát. Vào khoảng đầu tháng 3 đến giữa tháng 5, cây phong linh sẽ trổ hoa. Khi hoa nở có màu vàng tươi vô cùng bắt mắt giống như chiếc chuông nhỏ.

Chính vì thế, khi được trồng tại khu đô thị, con đường hoa phong linh Hà Nội này đã bung tỏa, sáng bừng không gian một màu vàng óng ả, báo hiệu một mùa hè sôi động sắp đến gần.

Hà Nội trắng trời hoa sưa

Hoa sưa, bằng sắc trắng tinh khôi, rưng rưng, trắng đến độ tưởng chừng vô nhiễm với tất cả mọi khói bụi đô thành. Sắc hoa tưởng chừng dịu dàng thầm lặng ấy mà có sức lan tỏa, gọi mời mãnh liệt.

Nhiều con phố Thủ đô những ngày này được tô điểm bằng hàng nghìn bông hoa sưa trắng muốt. Những bông hoa nhỏ li ti, mỏng manh và tinh khiết bung nở khiến Hà Nội bỗng trở nên sáng bừng và lãng mạn…

Trong công viên Bách Thảo, bên bờ hồ Hoàn Kiếm, góc đường Phan Chu Trinh – Lý Thường Kiệt, dọc phố Phan Đình Phùng, cuối đường Trần Hưng Đạo, khu ngoại giao đoàn… bất cứ chốn nào có hoa sưa nở là chỗ đó thu hút rất nhiều các bạn trẻ.

Như cánh hoa nối nhau nở khắp phố phường, những bức ảnh trên mạng xã hội cũng lan truyền “chóng mặt”. Để đến nỗi, những người đã xa Hà Nội lâu ngày hay mới vừa chia tay Thủ đô được vài tháng đều thấy xao xuyến, bồi hồi.

Vỉa hè rưng rưng hoa sưa. Những chiếc xe đậu dưới gốc cây cũng được phủ một màu trắng nao lòng. Đẹp! Chỉ có thể thốt lên từ ấy. Chụp ảnh hoa sưa, đưa lên Facebook cũng như là một cách thưởng thức mùa xuân rất Hà Nội.

Hà Nội đỏ rực hoa gạo

Một mùa hoa gạo đỏ lại về trên nhiều ngõ phố Thủ đô. Những chùm hoa to bằng cả bàn tay nở rực rỡ cả một góc trời.

Mỗi độ tháng 3 về, khung cảnh thành thị ở Hà Nội như được khoác lên một tấm áo mới bởi sắc đỏ hoa gạo. Tuy số lượng cây gạo rất ít, nhưng nhờ chiều cao nổi bật giữa những loài cây khác nên vẫn khoe sắc kiều diễm với người dân Thủ đô.

Một trong những địa điểm nổi tiếng để ngắm hoa gạo ở khu vực nội thành phải nhắc đến khuôn viên Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Dân gian có câu “Bao giờ cho đến tháng ba/Hoa gạo rụng xuống bà già cất chăn”. Nghĩa là khi hoa gạo nở là những đợt lạnh cuối cùng sắp đi qua, cái lạnh thưa thớt dần và chuẩn bị chuyển tiếp sang mùa hè.

Hoa gạo là loài hoa cánh đơn với 5 cánh lớn, cánh hoa dày chứ không mỏng và mang màu sắc đỏ tươi đầy sức sống. Hoa gạo có điểm rất đặc trưng là không mọc dày sát nhau, nhưng lại bung nở đỏ rực cùng một thời điểm. Có lẽ vì thế mà hoa gạo khiến bao người ngẩn ngơ, mê mẩn đến độ chỉ cần nhắc đến tháng 3 là nghĩ đến mùa hoa gạo nở.

Hà Nội lãng mạn trong sắc tím hoa ban

Chẳng biết từ bao giờ, hoa ban tím lại trở thành một loài hoa mang đậm màu sắc của mảnh đất Thủ đô. Hà Nội vào mùa xuân, thời tiết cứ đỏng đảnh thất thường, thỉnh thoảng lại có những ngày mưa phùn. Thế nhưng giữa cái thời tiết như thế, những cánh hoa ban tím lại càng khiến bầu trời Hà Nội thêm lãng mạn và mộng mơ.

Một trong những điểm ngắm hoa ban đẹp nhất là trên đường Hoàng Diệu, đối diện khu vực Đài tưởng niệm Bắc Sơn. Ở đây có đường đi bộ, với khoảng 20 cây ban được trồng thẳng hàng, cùng nở rực thu hút nhiều người tới chụp ảnh.

Bông hoa ban có 5 cánh, thường có màu trắng sọc hồng, tím, phớt tím và hồng. Hoa ban ở Hà Nội là hoa có màu tím hoặc phớt tím. Hoa không có hương thơm nhưng nhị có vị ngọt, người dân tộc Thái có món ăn truyền thống là nộm hoa ban.

Dù là một loài hoa đặc trưng của núi rừng Tây Bắc nhưng đối với nhiều người dân Thủ đô, hình ảnh hoa ban tím nở bung 1 góc trời từ lâu đã trở thành một hình ảnh quen thuộc, giản dị và gần gũi.

Châu Anh