Giải pháp tiết kiệm năng lượng trong các tòa nhà ở Việt Nam

Cuộc sống xanh - Ngày đăng : 13:05, 09/12/2016

(Moitruong.net.vn) –

Sáng 9/12, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Hội thảo “Giải pháp tiết kiệm năng lượng cho các toà nhà ở Việt Nam”. Sự kiện nhằm giới thiệu cách thức tiết kiệm năng lượng cho các tòa nhà, cơ chế hỗ trợ tài chính cho việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của các công trình tại Việt Nam.

images1768430_anh__1_

Tòa nhà sử dụng giải pháp tiết kiệm công nghệ

Theo các chuyên gia, trong các toà nhà, thành phần tiêu thụ điện năng bao gồm hệ thống điều hoà không khí và các thiết bị phụ trợ (bơm nước, quạt gió), hệ thống chiếu sáng, hệ thống thiết bị văn phòng, hệ thống thang máy… Ước tính nếu thay đổi chúng ta có thể tiết kiệm năng lượng tại các tòa nhà khoảng 10 – 40%.

Đại diện Trung tâm Tiết kiệm Năng lương TP.Hồ Chí Minh cho biết: “Hiện nay, hệ thống chiếu sáng trong các tòa nhà có một số chi tiết có thể khai thác để tiết kiệm năng lượng như các thiết bị chiếu sáng hiệu suất thấp, tiêu hao năng lượng lớn,  ánh sáng thừa. Cơ hội tiết kiệm năng lượng cho các thiết bị chiếu sáng là rất lớn nếu được thay thế bằng các thiết bị chiếu sáng tiết kiệm điện và sử dụng ánh sáng vừa đủ”.

Các giải pháp tiết kiệm năng lượng cho các tòa nhà tại Việt Nam đã được các chuyên gia thảo luận sôi nổi và đưa ra cụ thể. Trong đó, việc thay thế máy điều hòa không khí cục bộ hiệu suất thấp bằng các máy điều hoà không khí hiện đại, sử dụng công nghệ biến tần, điều khiển công suất động cơ phụ thuộc vào nhu cầu thực tế cần phải tiến hành một cách triệt để nhằm giảm mức tiêu thụ điện năng của hệ thống điều hòa.

Việc giảm lượng nhiệt xâm nhập vào phòng qua các kết cấu bao che (tường, trần) bằng việc áp dụng các phương án thích hợp như: Lắp đặt rèm che, các tấm dán kính, hoặc sử dụng kính cách nhiệt. Với các hệ thống lớn, lắp đặt các hệ thống điều khiển trung tâm, quản lý vận hành hợp lý, đặt nhiệt độ phù hợp trong từng khoảng thời gian nhất định trong ngày.

Chia sẻ tại đây, ông Nguyễn Bá Quảng đại diện Khách sạn Nikko Hà Nội cho biết, điện năng từ điều hòa không khí và chiếu sáng chiếm gần 80% tổng điện năng toàn bộ khách sạn. Sau khi ứng dụng thiết bị hiệu suất cao như lắp đặt 196 đèn LEP, lò hơi, thiết bị làm mềm nước, đo đếm… đã tiết kiệm được tới gần 60% lượng dầu tiêu thụ.

Hiện nay trong các tòa nhà được công ty dịch vụ năng lượng cung cấp các giải pháp năng lượng toàn diện và giải pháp tài chính để thực hiện thành công vấn đề tiết kiệm năng lượng cho các tòa nhà lớn. Ông Diệp Thế Cường, Tổng Giám đốc Công ty VIET ESCO cho biết, khi các toà nhà ký kết hợp đồng tiết kiệm năng lượng với Công ty sẽ được thiết kế, tiến hành và theo dõi dự án hiệu quả năng lượng để đảm bảo một mức tiết kiệm năng lượng tối đa. Khách hàng sẽ được hưởng toàn bộ thiết bị sau thời gian dự án và toàn bộ chi phí năng lượng tiết kiệm được.

Đại diện Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Xây dựng, khẳng định: “Bên cạnh các giải pháp nêu trên, chúng ta có thể kết hợp giữa phương án tiết kiệm điện thông qua việc quản lý vận hành hệ thống và nâng cao ý thức tiết kiệm của người sử dụng, phân bổ thời gian làm việc hợp lý, đồng thời đẩy mạnh các giải pháp kỹ thuật như sử dụng năng lượng mặt trời”.

TH