Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc

Cuộc sống xanh - Ngày đăng : 10:35, 26/07/2017

(Moitruong.net.vn) –  Sáng 26/7, tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Báo Nhân Dân và UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc.

hội nghị

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Bằng khen cho đại biểu người có công

Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, biểu thị trách nhiệm cao cả, nghĩa tình sâu nặng, sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, của toàn thể đồng chí, đồng bào trong và ngoài nước đối với các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. 

Đến dự có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư; đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; đồng chí Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội.

hội nghị1

Các đại biểu dự hội nghị

Về dự hội nghị có 700 đại biểu là Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công tiêu biểu đại diện hơn 9 triệu người có công trên khắp mọi miền đất nước.

Tại hội nghị, các đại biểu gặp gỡ, lắng nghe những chia sẻ của nhiều tấm gương người có công tiêu biểu, những câu chuyện cảm động về sự phấn đấu bền bỉ, sáng tạo và ý chí, nghị lực rất đáng khâm phục của các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt là các tấm gương cá nhân, tập thể trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xây dựng, tu bổ nghĩa trang, công trình tưởng niệm liệt sĩ, thể hiện sự tri ân của các thế hệ đối với những người đã ngã xuống cho nền độc lập của Tổ quốc ngày hôm nay.

hội nghị2

Các đại biểu được gặp gỡ, lắng nghe những chia sẻ của nhiều tấm gương người có công tiêu biểu

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ niềm vui mừng, xúc động khi đến dự hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2017, một sự kiện rất quan trọng trong chuỗi các hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ. Nhấn mạnh đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, Thủ tướng cho biết, trong những năm qua, chúng ta đã ban hành và quan tâm bố trí nguồn lực để thực hiện nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi người có công.

Hệ thống chính sách ngày càng được hoàn thiện. Mở rộng đối tượng dù ngân sách nhà nước còn hạn hẹp nhưng mức hỗ trợ ngày càng tăng. Đến nay, chúng ta đã thực hiện chính sách ưu đãi đối với hơn 9 triệu người có công với cách mạng, trong đó có gần 1,2 triệu liệt sĩ, 127.000 Mẹ Việt Nam anh hùng, trên 800.000 thương binh, bệnh binh; hàng trăm nghìn người bị địch bắt, tù đày, bị nhiễm chất độc hóa học…

hội nghị3

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ niềm vui mừng, xúc động khi đến dự hội nghị

“Các phong trào đền ơn đáp nghĩa được phát triển rộng khắp trên cả nước với nhiều mô hình sinh động, thiết thực như: quỹ đền ơn đáp nghĩa, nhà tình nghĩa, vườn cây tình nghĩa, sổ tiết kiệm tình nghĩa, chăm sóc bố mẹ liệt sĩ già yếu, cô đơn, con liệt sĩ mồ côi, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng… sức mạnh tổng hợp của cộng đồng, xã hội được nhân lên góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người có công, tiếp tục làm sáng ngời đạo lý “Uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam” – Thủ tướng nhấn mạnh.

“Tuy nhiên, chúng ta chưa bằng lòng với những kết quả đạt được khi còn nhiều thương binh, bệnh binh vẫn bị những vết thương dày vò, nhiều liệt sĩ chưa tìm được hài cốt, chưa xác định được danh tính, vẫn còn những người, những gia đình chưa được hưởng đầy đủ chế độ ưu đãi”, đây là điều day dứt trong lòng người thân và trong mỗi chúng ta. Với trách nhiệm lớn lao và tình nghĩa sâu nặng, Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta nguyện tiếp tục chăm lo chu đáo để đời sống vật chất, tinh thần của người có công ngày càng đầy đủ và tốt đẹp hơn. Phấn đấu đến năm 2020, 100% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú” – Thủ tướng bày tỏ.

hội nghị4

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao quà cho đại biểu người có công

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, xác định việc thực hiện ưu đãi người có công là bổn phận, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 14 ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư và Chỉ thị số 21 ngày 22/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về công tác chăm sóc người có công với cách mạng. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về ưu đãi người có công theo hướng mở rộng đối tượng, tăng mức hỗ trợ, bảo đảm công khai, minh bạch và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Bố trí tăng ngân sách nhà nước, đẩy mạnh huy động, đa dạng hóa nguồn lực của xã hội, tổ chức thực hiện tốt hơn nữa Pháp lệnh và chính sách ưu đãi người có công. Quan tâm chăm lo y tế, giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, nhà ở, trước hết là đối với những người, những gia đình còn nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Làm tốt hơn nữa công tác tu bổ, tôn tạo mộ, nghĩa trang liệt sĩ, các công trình ghi công. Đẩy nhanh công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Nhanh chóng giải quyết hồ sơ tồn đọng, phấn đấu đến năm 2020 giải quyết cơ bản hồ sơ xác định người có công còn tồn đọng.

Phát triển sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa, Uống nước nhớ nguồn. Thường xuyên động viên, khích lệ, kịp thời biểu dương, khen thưởng các thương binh, bệnh binh, gia đình người có công phát huy truyền thống tốt đẹp, nỗ lực vươn lên, khắc phục khó khăn, tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

hội nghị5

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tặng Bằng khen của Thủ tướng cho đại biểu người có công

“Với những hy sinh, mất mát to lớn không gì bù đắp được, chúng ta càng thấm thía giá trị của độc lập, tự do, của hòa bình, thống nhất Tổ quốc. Chúng ta kiên quyết bảo vệ những gì đã giành được, nỗ lực phấn đấu làm hết sức mình giữ vững độc lập, tự do, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, để con cháu chúng ta, các thế hệ mai sau được sống trong hòa bình, thống nhất, ổn định và có cuộc sống ấm no, hạnh phúc”. Thủ tướng nhấn mạnh. “Chúng ta nguyện sống xứng đáng với những cống hiến, hy sinh to lớn của các đồng chí, đồng bào, đoàn kết một lòng, xây dựng đất nước Việt Nam thân yêu ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn”.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng cho 70 đại biểu người có công. Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội quyết định trao tặng 630 Bằng khen cho đại biểu người có công.

Theo HNP

   

Theo HNP