Hà Tĩnh: Độc đáo những con phố bích họa mang thông điệp vì môi trường xanh sạch đẹp

Cuộc sống xanh - Ngày đăng : 11:13, 17/03/2020

Moitruong.net.vn – Những bức tranh tái hiện khung cảnh làng quê, tình yêu biển đảo, vấn đề giao thông, bảo vệ môi trường thật đẹp và sống động thu hút đông đảo mọi người dân thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh trong phong trào xây dựng nếp sống văn minh, môi trường sạch đẹp.

Hưởng ứng phong trào xây dựng văn minh đô thị của thị xã Hồng Lĩnh, nhiều đoàn viên thanh niên bằng nhiều hành động và việc làm thiết thực đã tạo ra những tác phẩm nghệ thuật, các bức vẽ độc đáo truyền tải thông điệp về tình yêu quê hương, đất nước, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường… Mang tính nhân văn, các vấn đề nóng được xã hội quan tâm, vì vậy mà dù mới chỉ trong thời gian ngắn nhưng phong trào đã nhận được nhiều sự quan tâm của đông đảo công chúng, với nhiều tín hiệu tích cực.

Một điểm ở khoa Nhi, bệnh viện đa khoa thị xã Hồng Lĩnh

Trục đường mồng 3 tháng 2, điểm đen rác thải của thị xã

Chị Lê Thị Mỹ, một cán bộ hội phụ nữ phường Bắc Hồng và cũng là thành viên tích cực của phong trào cho biết, để có được những bức tranh cổ động đầy tính thuyết phục và sáng tạo này, đoàn phường Bắc Hồng đã sớm tiếp thu phong trào xây dựng văn minh của thị xã, lên kế hoạch khảo sát, bàn bạc và chọn địa điểm thi công ” con đường bích họa”.

Tính đến nay, phong trào này đã thu hút 30 đoàn viên trên địa bàn phường Bắc Hồng tham gia. Sau gần 2 tuần thi công, các đoàn viên đã hoàn thiện 50m tranh cổ động tại nhiều điểm của phường như đường Mùng 3 tháng 2, bức tường tại khoa Nhi – bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh. Theo dự kiến, đến hết tháng 3, các đoàn viên thanh niên sẽ hoàn thành hết các điểm đen rác còn lại của trục đường chính Mùng 3 tháng 2, cổng trường học. Phấn đấu trong năm 2020 sẽ hoàn thành các trục đường lớn của phường.

Về kinh phí, được biết các đoàn viên thanh niên tham gia trên cơ sở tự nguyện, đem sức trẻ và nhiệt huyết của mình để cống hiến cho xã hội. Chỉ kinh phí mua sơn, bột màu, bút vẽ….được vận động từ nguồn xã hội hóa. Thời gian thực hiện khá linh động cả ngày và đêm, để thuận tiện cho các bạn đã đi làm. Trong quá trình đi khảo sát, các tình nguyện viên sẽ chốt các điểm đen rác thải, bẩn, hôi thối sau đó cùng nhau dọn vệ sinh, xử lý rác thải rồi mới tiến hành vẽ.

Đây là hình ảnh ghi lại điểm đen khi chưa xử lí do một tình nguyện viên của đoàn thanh niên cung cấp

Các đoàn viên dọn dẹp vệ sinh, rác thải

Những phác họa, nét vẽ tỉ mỉ, độc đáo của các họa sĩ không chuyên

Khi mọi người nghỉ ngơi sau một ngày làm việc là lúc công việc “ sáng tác “ của những “ họa sĩ thầm lặng “ bắt đầu

Với những việc làm ý nghĩa và nhiệt huyết của tuổi trẻ, chương trình đã nhận được sự ủng hộ cao của bà con nhân dân. Bước đầu, người dân đã có ý thức bảo vệ môi trường, thực hiện vấn để an toàn giao thông, văn minh đô thị tốt hơn, hồ hởi hơn.

Bà Hoàng Thị Oanh – một người dân ở phường bắc Hồng nói: ‘Việc làm của các đoàn viên thanh niên đã làm đẹp cho cảnh quan phố phường, tuyên truyền ý thức xây dựng môi trường sạch đẹp. Như tổ chúng tôi đang mong sẽ được đoàn thanh niên vẽ phủ kín các bức tường rào đã vàng ố”.

Thực trạng hiện nay, trên rất nhiều trục đường, tình trạng rác thải chất thành đống còn nhiều. Người dân ngang nhiên xả từng bao rác ngay giữa hai bên vệ đường. Tình trạng xả “ thải “ cuả người và động vật lên vệ đường cũng ảnh hưởng đến sức khỏe và mỹ quan của môi trường đô thị. Người ta ngang nhiên viết, vẽ bậy, quảng cáo…lên các bức tường rào.

Thiết nghĩ, trong lúc chính quyền các cấp chưa có biện pháp hữu hiệu nhất để giải quyết bức xúc của người dân về vấn đề môi trường đô thị thì những ý tưởng sáng tạo và việc làm thiết thực của các đoàn viên trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh cần được khuyến khích và nhân rộng, góp phần xây dựng môi trường đô thị văn minh và xanh – sạch – đẹp hơn.

Hoàng Hạnh

Hoàng Hạnh