Tạm giữ 60 container gỗ quý nhập lậu vào Việt Nam

Cuộc sống xanh - Ngày đăng : 07:02, 21/08/2020

Moitruong.net.vn – Lực lượng chức năng TP.HCM, Đồng Nai đã phát hiện 60 container nghi là gỗ giáng hương Tây Phi nhập lậu vào Việt Nam qua cảng Cát Lái.

Ngày 19/8, Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam (Đội 3) – Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan phối hợp với Cục Hải quan TP HCM, Cục Hải quan tỉnh Đồng Nai khám xét 60 container nghi ngờ là gỗ Giáng hương Tây Phi nhập khẩu vào Việt Nam qua cảng Cát Lái, quận 2, TP HCM.

Qua kết quả khám xét ban đầu cho thấy, các container gỗ đã được các đối tượng sơ chế, xẻ thành từng thanh nhỏ với tổng khối lượng khoảng hơn 1.000m3. Trị giá của lô hàng bước đầu được cơ quan chức năng ước tính khoảng hơn 20 tỉ đồng.

Lực lượng Hải quan phát hiện các container gỗ đã được các đối tượng sơ chế, xẻ thành từng thanh với tổng khối lượng khoảng hơn 1000 m3, ước tính có giá trị khoảng hơn 20 tỷ đồng.

Theo cơ quan chức năng, nhiều khả năng gỗ trong container là gỗ Giáng hương Tây Phi, loại này được xếp phụ lục II tại “Danh mục các loài động vật, thực vật hoang dã quy định trong các phụ lục của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (Cites)” ban hành kèm theo thông báo số 296/TB-CTVN-HTQT ngày 27/11/2019 của cơ quan quản lý CITES Việt Nam – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Toàn bộ số gỗ này đã được di chuyển từ cảng Cát Lái – thành phố Hồ Chí Minh về địa bàn Hải quan CD Tân cảng Long Bình để khám xét và lưu giữ, bảo quản trong kho chờ kết quả xử lý tiếp theo.

Trúc Anh

Trúc Anh