Ngày đầu tiên người dân Đà Nẵng dùng phiếu đi chợ

Cuộc sống xanh - Ngày đăng : 14:14, 12/08/2020

Moitruong.net.vn – Từ ngày 12/8, người dân Đà Nẵng phải dùng phiếu được UBND phường cấp mới được vào chợ mua sắm. Ngày đầu tiên sử dụng phiếu đi chợ, người dân còn nhiều bỡ ngỡ.

Chợ Đống Đa (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) không còn khung cảnh tấp nập người ra vào như trước nữa. Đại diện BQL chợ Đống Đa cho biết, người dân có phiếu mới được vào chợ và mỗi phiếu chỉ một người sử dụng. Từ đó, lượng người ra vào chợ đã giảm hẳn, đảm bảo giãn cách xã hội, an toàn cho người dân trong lúc dịch bệnh phức tạp.

Bảo vệ các chợ kiểm soát thông tin trên thẻ vào chợ

Trước khi chưa áp dụng việc sử dụng phiếu đi chợ, anh Lữ Thượng Nam Trân (phường Thanh Bình, Hải Châu) thường hay vào chợ phụ vợ mua thức ăn, nhưng nay anh phải ngồi chờ trước cổng chợ. Anh Trân chia sẻ, “việc sử dụng phiếu này cũng hay, vì như vậy lượng người ra vào cũng giảm để còn đảm bảo an toàn, phòng lây nhiễm. Mỗi hộ chỉ có 5 phiếu nên chúng tôi phải tính toán mua gì cho hợp lý và đủ sử dụng trong 3 ngày. Bởi một phiếu chỉ được một lần vào chợ, nếu lỡ quên gì cũng không thể vào lại.”

Người dân tập điền thông tin vào phiếu đi chợ

Ngày đầu tiên, người dân Đà Nẵng tập làm quen với thói quen cầm phiếu đi chợ. Nhiều người phải ra về vì quên không mang thẻ, mang nhầm thẻ. Một số người phải mất thời gian viết thông tin vì quên chưa điền sẵn trước khi đi chợ. Tại Chợ Cồn, lượng khách vào chợ sáng nay đã giảm 20-30% so với ngày thường vì thói quen mới.

Được biết, Đà Nẵng tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội từ 0h ngày 12/8 vì tình hình dịch bệnh phức tạp. Nhằm đảm bảo phòng chống dịch tại các chợ, UBND TP Đà Nẵng thực hiện việc cấp phiếu đi chợ cho người dân. Mỗi hộ được phát 5 phiếu đi chợ trong vòng 15 ngày kể từ ngày 12/8. Có hai loại phiếu là phiếu ngày chẵn và ngày lẻ. Như vậy người dân sẽ tự phân chia lịch đi chợ phù hợp, đảm bảo nhu cầu thực phẩm cho gia đình.

Dù ngày đầu dùng phiếu có nhiều bỡ ngỡ, nhưng đa số người dân ủng hộ cách làm này. Ông Hoàng Trọng Thọ (phường Thuận Phước, Hải Châu) cho biết: “Tình hình dịch lần này rất phức tạp, nên giãn cách chừng nào thì tốt chừng đó. Việc phát phiếu đi chợ này là hợp lý, 3 ngày đi chợ một lần là rất tốt, tránh lây lan bệnh.”

Các chợ giảm áp lực về lượng khách mua sắm

Có thể thấy, việc áp dụng phiếu đi chợ tạo nên hiệu ứng tốt về thói quen sinh hoạt, phân chia tần suất đi chợ nhằm hạn chế tình trạng tập trung đông người ở các chợ khi thành phố đang nỗ lực thực hiện công tác phòng, chống Covid-19.Đồng thời, các chợ lớn tại Đà Nẵng đã giảm được áp lực về lượng khách ra vào, công tác quản lý được chặt chẽ hơn.

Tính đến thời điểm hiện tại, lượng lương thực thực phẩm vẫn được cung ứng đầy đủ nên UBND TP Đà Nẵng thông báo người dân không nên tích trữ. Việc mua sắm nên tuân thủ quy định và phân chia sử dụng phiếu đi chợ hợp lý.

Nhật Hiên