Đà Nẵng: Bất chấp lệnh cấm, các cửa hàng bán đồ ăn sẵn vẫn ngang nhiên hoạt động

Cuộc sống xanh - Ngày đăng : 11:01, 10/08/2020

Moitruong.net.vn – Nhiều cửa hàng vẫn cố tình hoạt động kinh doanh bán hàng chế biến sẵn mang đi bất chấp quy định phải tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19.

Xem VIDEO: Các cửa hàng bán đồ ăn sẵn vẫn hoạt động nhộn nhịp tại Đà Nẵng

Đà Nẵng là nơi ghi nhận ca lây nhiễm covid-19 trong cộng đồng đầu tiên ở Việt Nam, sau 99 ngày cả nước không có ca bệnh mới. Từ đó, liên tục tại Đà Nẵng xuất hiện nhiều hơn những ca bệnh với nguồn lây không rõ ràng và lịch trình di chuyển phức tạp.

Nhận thấy sự phức tạp trong hoạt động kinh doanh bán hàng chế biến sẵn mang đi có thể tăng nguy cơ lây bệnh trong cộng đồng, nhất là nguy cơ từ lực lượng shipper đông đảo và có lịch trình di chuyển dày đặc khắp thành phố. Từ đó, một biện pháp cấp bách được Đà Nẵng đưa ra, đó là “các cửa hàng ăn uống, giải khát, kể cả bán qua mạng hay bán mang về đều phải đóng cửa trước diễn biến Covid-19 ngày càng phức tạp”. Biện pháp ngừng kinh doanh với các cửa hàng này được UBND tp Đà Nẵng ban hành tối 29/7, có hiệu lực từ 13h ngày 30/7.

Thế nhưng, ý thức của người kinh doanh cũng như ý thức của người mua hàng không phải ai cũng có. Chính vì vậy, nhiều cửa hàng vẫn cố tình hoạt động bán mang về, bất chấp tình hình dịch bệnh tại Đà Nẵng ngày càng căng thẳng.

Vào lúc 20h30 phút ngày 30/7/2020, tức là chưa đầy 9 tiếng đồng hồ sau khi lệnh cấm được ban hành, Đội quản lý thị trường số 3 phối hợp với Công an kinh tế quận Hải Châu, UBND phường Phước Ninh tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh sushi và mỳ cay MiChi, có địa chỉ tại số 32, đường Thái Phiên, phường Phước Ninh, quận Hải Châu. Tại đây phát hiện cơ sở kinh doanh này trong vòng chưa đầy nửa ngày đã bán mang đi các thực phẩm chế biến ăn sẵn như: Bánh xèo Nhật Bản, Maki Cuộn cua, Mỳ Udon bò mỹ, Sashimi bụng cá hồi, Cá hồi, Cá trích trứng, Maki lương Nhật nướng, Đầu cá hồi, Nigri Thanh cua…và giao hàng tận nơi cho khách hàng. Nhận thấy đây là hành vi cố tình làm trái chỉ thị thành phố, gây nên sự tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trên diện rộng, cục QLTT Đà Nẵng đã lập biên bản xử lý vi phạm.

Chưa dừng lại đó, đỉnh điểm vào sáng ngày 8/8/2020, Cục Quản lý thị trường TP.Đà Nẵng cho biết đã đóng cửa quán bún trên đường Lương Định Của (P.Khuê Trung, Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) do lợi dụng gắn mác từ thiện để bán chui. Theo đó, quán bún này tuy dán thông báo “quán không bán, chỉ làm từ thiện”, nhưng thực chất vẫn bán bún, mì và gói mang về.

Với những hành động quyết liệt từ phía các cơ quan chức năng, những tưởng hoạt động buôn bán chui này sẽ dừng lại. Thế nhưng qua khảo sát của phóng viên Tạp chí Môi trường và cuộc sống, một số cửa hàng vẫn cố chấp hoạt động, thậm chí là công khai như chưa từng có lệnh cấm.

Có mặt tại nút giao thông dưới chân tượng đài Mẹ Nhu, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng là một góc phố vẫn đang ngày đêm hoạt động buôn bán sầm uất như chưa hề có lệnh cấm. Các cửa hàng tại đây bán một số thực phẩm chế biến sẵn, cũng như nước giải khát mang về. Chưa kể, những người buôn bán này có khi còn không đeo khẩu trang, hoặc kéo khẩu trang xuống phía dưới cổ. Nếu như một trong số những người bán hàng kể trên có nguy cơ nhiễm bệnh, thì hậu quả thật sự là không thể lường hết.

Không những là ban ngày, mà về đêm, các cơ sở kinh doanh này còn hoạt động tấp nập hơn. Có mặt tại địa điểm này vào một đêm mưa lớn, phóng viên ghi nhận hoạt động buôn bán vẫn diễn ra vô cùng nhộn nhịp.

Một quán bún tại Q.Cẩm Lệ lợi dụng gắn mác từ thiện để bán chui

Không chỉ bán trực tiếp mang đi, hoạt động buôn bán dưới hình thức này còn vô cùng náo nhiệt trên mạng xã hội suốt những ngày thành phố ban bố lệnh cấm vừa qua. Tại một số hội nhóm trên mạng xã hội, các đối tượng buôn bán online vẫn bất chấp đăng tải nhiều mặt hàng đồ ăn chế biến sẵn, bên dưới đó là một số lượng người mua khổng lồ vào bình luận đặt hàng. Theo phóng viên ghi nhận, trung bình một ngày một người bán đồ ăn mang đi nhận được hơn hai mươi đơn, với số lượng người bán đông đảo, thì lực lượng shipper sẽ chạy quanh thành phố với mật độ dày đặc. Nếu như một shipper mang mầm bệnh, tức là tất cả người mua hàng nghiễm nhiên sẽ trở thành F1. Ấy vậy mà, hoạt động mua bán trên mạng xã hội vẫn ngày đêm hoạt động không hề có một sự ái ngại về lệnh cấm. Chưa kể, nhiều đối tượng còn có những lời lẻ thách thức lực lượng chức năng trên mạng xã hội, coi thường pháp luật, bất chấp tình hình dịch bệnh phức tạp để ngang nhiên hoạt động dù đã bị cấm.

Không quá khó để mua đồ chế biến sẵn trên mạng xã hội, chỉ cần đặt hàng trên ướng dụng facebook hoặc zalo, ngay sau đó, lập tức sẽ có người giao hàng đến tận nơi cho bạn. Không cần biết, bản thân khách hàng có mang mầm bệnh hay không, có trang bị khẩu trang hay không, những người buôn bán này vẫn gạt qua tất cả vì lợi ích đồng tiền.

Lực lượng shipper bất chấp lệnh cấm hàng ngày vẫn chạy quanh thành phố để giao hàng

Đặt lợi ích kinh tế lên trên những cố gắng chống dịch của xã hội, những đối tượng kinh doanh này đang phủi bay đi tất cả nỗ lực của cả một thành phố, của cả một đất nước. Có lẽ, nếu không thực sự quản lý được những hoạt động buôn bán chui kể trên, thì nguy cơ lây nhiễm covid-19 tại địa bàn thành phố Đà Nẵng sẽ không thể dừng lại trong khoảng thời gian tới. Rất mong các cơ quan chức năng tại Đà Nẵng tiếp tục mạnh tay hơn nữa để xử lý hoạt động buôn bán chui coi thường pháp luật này, để thành phố cũng như cả nước nhanh chóng tiến đến chiến thắng đại dịch covid-19 như đã từng.

Anh Vũ – Nhật Hiên

Anh Vũ – Nhật Hiên