Bộ Tài nguyên và Môi trường đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến
Cuộc sống xanh - Ngày đăng : 13:02, 07/10/2020
Chiều ngày 6/10, tại trụ sở Bộ TN&MT, Thứ trưởng Trần Quý Kiên chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia và các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) thiết yếu trong Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử Việt Nam.
Thực hiện yêu cầu của Chính Phủ về triển khai Cổng dịch vụ công Quốc gia, Bộ TN&MT đã kiện toàn Văn phòng tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của Bộ theo cơ chế 1 cửa, một cửa liên thông (MC,MCLT) và ban hành Quy chế thẩm định hồ sơ này. Điều này giúp thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính một cách tập trung, thống nhất.
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Thủy Nguyễn.
Hoàn thành nâng cấp và vận hành Cổng Dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống thông tin một cửa điện tử. Đến nay, đã hoàn thành và đưa vào triển khai 107 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng của Bộ, trong đó có 53 dịch vụ công mức độ 3; 54 dịch vụ công mức độ 4, đạt tỷ lệ 50,5%. Hoàn thành việc rà soát, đề xuất và tích hợp được 17 nhóm thủ tục hành chính lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Về thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính đối với các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, Bộ TN&MT cho biết, hiện nay việc kết nối liên thông điện tử giữa cơ quan về đất đai đã được thử nghiệm tại một số ít địa phương với phạm vi hẹp, trên cơ sở hệ thống phần mềm kết nối trực tiếp, chưa thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính.
Để hoàn thành đúng thời hạn các nhiệm vụ Chính phủ giao (đưa vào sử dụng cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia vào tháng 7/2021; hoàn thành thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai trên nền tảng của dịch vụ công quốc gia trước 31/10/2020), Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu TN&MT kiến nghị Bộ TN&MT chỉ đạo Văn phòng Bộ, Vụ Pháp chế chủ trì, phối hợp với các đơn vị quản lý Nhà nước các lĩnh vực có TTHC và Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu TN&MT rà soát đề xuất tái cấu trúc quy trình giải quyết các TTHC có nhu cầu lớn, liên quan nhiều đến hoạt động của người dân, doanh nghiệp và hoàn thiện quy trình nội bộ, trình Bộ ban hành. Trong đó cần ưu tiên 2 nhóm TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai và môi trường để nâng cao chỉ số phát triển Chính phủ điện tử Việt Nam theo đánh giá của Liên Hợp quốc.
Cổng dịch vụ công trực tuyến Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Đồng thời, Bộ chỉ đạo, phân công đơn vị chủ trì và các đơn vị phối thực hiện trên nền tảng Cổng Dịch vụ công quốc gia, đáp ứng thực hiện thanh toán trên môi trường điện tử.
Thực hiện đăng ký tài khoản quản trị cấp cao theo quy định với chứng thư số của Bộ hoặc Bộ ủy quyền cho đơn vị quản lý vận hành hệ thống DVCTT của Bộ đăng ký.
Chỉ đạo Tổng cục Quản lý đất đai đẩy nhanh tiến độ triển khai, vận hành cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia trong tháng 7 năm 2021.
Thời gian tới, Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu TNMT sẽ phối hợp với Văn phòng bám sát văn bản, hoàn thiện đồng bộ trạng thái hồ sơ, đồng thời xử lý các câu hỏi thắc mắc của người dân và doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công trực tuyến về lĩnh vực ngành TN&MT.
Hoàng Nhân