Quảng Nam: Thanh niên hành động vì một “Đại dương xanh”

Cuộc sống xanh - Ngày đăng : 01:04, 05/12/2020

Moitruong.net.vn  Sáng 4.12, Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục Liên Hiệp Quốc (UNESCO) phối hợp với Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An với sự tài trợ của Quỹ Coca-Cola Foundation tổ chức sự kiện “Thanh niên hành động vì Đại dương xanh” tại bờ biển Cửa Đại (thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam).

Đến dự sự kiện lần này, có ông Michael Croft- Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam; ông Lê Chơi – Phó Bí thư Thành ủy, ông Nguyễn Minh Lý– Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An cùng đại diện thành viên của tổ chức UNESCO, các cơ quan ban ngành, đoàn thể của địa phương, thành viên của 8 đội xuất sắc trong cuộc thi “Sáng kiến Thanh niên và Đổi mới Sáng tạo vì Đại dương Xanh” và hơn 300 bạn trẻ và ngư.ời dân trên địa bàn cùng tham gia hưởng ứng vì môi trường sạch hơn.

Các bạn trẻ biểu diễn mở màn tiết mục văn nghệ sôi động và quang cảng diễn ra sự kiện “Thanh niên hành động vì Đại dương xanh” tại bờ biển Cửa Đại Hội An.

Hưởng ứng nhiệt tình

Mở đầu sự kiện, các bạn trẻ đã biểu diễn mở màn với tiết mục văn nghệ chào mừng đặc sắc, sôi động, ý nghĩa về chủ đề môi trường. Sau chương trình lễ, đích thân ông Michael Croft- Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam, ông Nguyễn Minh Lý- Phó Chủ tịch thành phố đã tham gia cùng với các bạn trẻ và người dân địa phương tham gia nhiều công việc ý nghĩa như: nhặt rác tại bờ biển Cửa Đại và chèo thúng chai nhặt rác trên sông tại rừng dừa nước xã Cẩm Thanh của thành phố Hội An…

Ông Michael Croft- Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam và ông Nguyễn Minh Lý- Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An (áo đen) tích cực tham gia nhặt rác thải tại bờ biển Cửa Đại (Hội An). 

Cùng tham gia nhặt rác tại bờ biển Cửa Đại và rừng dừa Bảy Mẫu (xã Cẩm Thanh), bạn Văn Thanh Khoa, Đại học Sư phạm Đà Nẵng cũng là thành viên 1 trong 8 đội dự thi vừa qua, hào hứng, chia sẻ: “Đối với tôi khi tham gia cuộc thi “Sáng kiến Thanh niên và Đổi mới Sáng tạo vì Đại dương Xanh” đã là một niềm vinh dự, tự hào. Hơn thế nữa, hôm nay cùng với mọi người nhặt rác để giữ cho môi trường được sạch sẽ, thân thiện, tôi và các bạn của nhóm cảm thấy rất vui và hạnh phúc vì được hoạt động thực tế tại cộng đồng”.

Bà Huỳnh Thị Thùy Hương- Phó Trưởng phòng truyền thông và phát triển cộng đồng (Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm), cho biết,“Qua hoạt đồng này nhằm tăng cường sự tham gia của thanh niên, cộng đồng và các bên liên quan trong việc nâng cao nhận thức, kêu gọi và lan tỏa các hành động liên quan đến giảm thiểu rác thải nhựa và bảo vệ môi trường tại Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An”.

Các bạn trẻ của 8 đội thi “Sáng kiến Thanh niên và Đổi mới Sáng tạo vì Đại dương Xanh” cùng với bạn trẻ Hội An và người dân tham gia nhặt rác thải để bảo vệ môi trường.

Hành động vì “Đại dương xanh”

Tại sự kiện, ông Nguyễn Minh Lý – Phó Chủ tịch UBND thành phố phát biểu: “Biển và đại dương chiếm 2/3 diện tích của Trái đất, là nguồn sống vô cùng quan trọng của con người nhưng hiện nay đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi các hoạt động của con người. Theo thống kê có 30% cá nước mặn đang bị khai thác tận diệt, 20% số san hô đã biến mất, một triệu chim biển và hàng trăm ngàn động vật biển đã chết do rác thải và ô nhiễm môi trường. Với tình hình này đến năm 2025, thì cứ 3 tấn cá trong lòng đại dương sẽ có 1 tấn rác thải nhựa và lượng rác thải sẽ lớn hơn lượng cá trong đại dương vào năm 2050. Bên cạnh đó, túi nilon vứt bỏ sau khi sử dụng một lần sẽ gây lãng phí cho nền kinh tế thế giới từ 80 -120 tỷ đô la.

Còn đối với Việt Nam, trung bình mỗi năm đã xả ra đại dương từ 0,28 đến 0,73 triệu tấn rác thải nhựa chiếm 6% toàn thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc, Indonesia, Philippin… “Còn riêng tại thành phố Hội An mỗi năm đón gần 5 triệu lượt khách đến tham quan và trải nghiệm. Theo thống kê, lượng rác thải toàn thành phố lên đến 100 tấn/ngày, riêng Cù Lao Chàm nơi chỉ có chưa đến 2.500 người dân nhưng lượng rác cũng đã lên đến 5 tấn/ngày. Để vượt qua những thách thức trên đòi hỏi chúng ta phải “đồng lòng, góp sức, chung tay” hơn nữa để thực hiện chiến lược xã hội hóa công tác quản lý rác thải, bảo vệ môi trường biển và hải đảo” ông Lý nhấn mạnh.

Chị Lê Thị Nở- người dân chèo thúng tại rừng dừa Cẩm Thanh chia sẻ: “Trong những năm gần đây, kết hợp với khai thác rừng dừa Bảy Mẫu để phát triển du lịch, người dân và du khách đều rất ý thức trong việc bảo vệ môi trường, bằng những việc làm nhỏ như tổ chức tour nhặt rác, còn người dân ở địa phương cũng mỗi lần chèo thúng đều tự nhặt rác từ biển, sông đẩy bám vào các bẹ dừa nước. Đối với những người làm nghề chèo thúng chai như chúng tôi, luôn muốn giữ môi trường ở rừng dừa lúc nào cũng sạch sẽ để đảm bảo cho các loài thủy hải sản sinh sống, khách du lịch mỗi lần đến cũng thấy thân thiện hơn”.

Các bạn trẻ cùng với các thành viên của UNESCO chèo thúng chai nhặt hơn 1 tạ rác thải khó phân hủy tại rừng dừa Bảy Mẫu (xã Cẩm Thanh, Hội An), rác thải sau đó được tập kết và đưa đến bãi rác của nhà máy để tiêu hủy.

Được biết thêm, trong những năm gần đây,các hoạt động bảo vệ môi trường mà nổi bật là các chiến dịch chống lại rác thải nhựa cũng được lan tỏa rộng khắp. Các Khu dự trữ sinh quyển, Khu bảo tồn biển là những khu vực tiên phong thực hiện phong trào sống xanh, nói không với rác thải nhựa. Ngay sau khi được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 2009, Cù Lao Chàm – Hội An cũng trở thành địa phương đầu tiên trên cả nước nói không với túi ni lông. Sau 10 năm, nơi đây vẫn là địa phương duy nhất thực hiện thành công chương trình và tiếp tục hướng đến nói không với các sản phẩm nhựa dùng một lần. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn, chưa đồng bộ trong toàn Khu sinh quyển. Lượng rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa vẫn còn là một áp lực lớn đối với công tác quản lý rác thải tại Hội An.

Xuất phát từ thực tế trên, Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục Liên Hợp Quốc (UNESCO) cùng với Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An phát động Chương trình Tìm kiếm Ý tưởng sáng tạo vì một Đại dương không nhựa, dưới sự hỗ trợ của Quỹ Coca-Cola Foundation nhằm tìm kiếm các giải pháp cho vấn đề giảm thiểu, xử lý, tái chế,…chất thải nhựa.

Ông Nguyễn Minh Lý- Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An cho biết thêm: “Với định hướng xây dựng thành phố sinh thái – văn hóa – du lịch, trong công tác chỉ đạo điều hành, UBND thành phố luôn hết sức quan tâm đến lĩnh vực môi trường, đặc biệt là rác thải. Luôn chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, ưu tiên phát triển các ý tưởng và kêu gọi sự hỗ trợ để tìm giải pháp để giảm thiểu rác thải. Đặc biệt, một trong những thành công của Hội An đó là chuỗi hành sáng kiến “Cù Lao Chàm nói không với túi nilong, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần, hướng tới xây dựng đảo Cù Lao Chàm trở thành đảo không rác thải nhựa vào năm 2025.

Để bảo vệ môi trường biển nói riêng và môi trường cảnh quan nói chung cho thành phố di sản của chúng ta, thời gian tới, cần tăng cường nhận thức, thực hiện tốt, hiệu quả việc phân loại rác tại nguồn; không xả rác, đặc biệt là túi nilong ở biển, các nơi công cộng, tích cực tham gia các phong trào bảo vệ môi trường biển và hải đảo. Tiếp tục xây dựng các quy hoạch, kế hoạch, các giải pháp nhằm quản lý tốt rác thải rác thải của thành phố…”

Qua sự kiện lần này, ông Lý cũng đại diện cho thành phố Hội An cảm ơn tổ chức UNESCO, Quỹ Coca-Cola Foundation đã đồng hành, tài trợ và tổ chức chương trình này một cách thành công hiệu quả.

Như Quỳnh

Như Quỳnh