Hà Tĩnh: Tạm dừng hoạt động các chợ trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh để phòng chống dịch

Cuộc sống xanh - Ngày đăng : 09:00, 17/08/2021

Moitruong.net.vn – Sáng 16/8, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải chủ trì buổi làm việc với thị xã Hồng Lĩnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Tại cuộc họp này, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu thị xã Hồng Lĩnh tạm dừng hoạt động các chợ, nhà hàng, quán ăn; đồng thời tổ chức việc lấy mẫu trên diện rộng.

Như tin Moitruong.net.vn đã đưa, tối 15/8 thị xã Hồng Lĩnh ghi nhận 2 ca dương tính với Sart-CoV-2 trong cộng đồng. 2 bệnh nhân này được xác định là: T. T. T (SN 1958) và chồng là T.V.S (SN 1958), có địa chỉ tại tổ 2, phường Bắc Hồng.

Theo kết quả điều tra dịch tễ của CDC Hà Tĩnh, chiều ngày 12/8, bệnh nhân T. T. T (SN 1958) có dấu hiệu sốt, mệt mỏi, ho và tự mua thuốc bắc về nhà điều trị. Đến chiều ngày 15/8, bệnh nhân không đỡ, đi khám tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Hà (TX Hồng Lĩnh), được làm test nhanh 2 lần cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm của CDC Hà Tĩnh vào tối ngày 15/8, bệnh nhân T. dương tính với virus SARS-CoV-2.

Thị xã Hồng Lĩnh tạm dừng hoạt động các chợ, nhà hàng, quán ăn kể từ ngày 16/8 đến khi có thông báo mới

Ngay sau khi phát hiện bệnh nhân T. mắc COVID-19, ngành chức năng đã triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống dịch. Đến sáng 16/8, CDC có thêm kết quả xét nghiệm khẳng định người chồng là T.V.S dương tính với virus SARS-CoV-2. Thị xã Hồng Lĩnh đã tiến hành lập chốt phong tỏa tại tổ dân phố 2, phường Bắc Hồng với 42 hộ và 116 nhân khẩu, đồng thời khẩn trương tiến hành truy vết các F liên quan và lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng. Đến trưa ngày 16/8, địa bàn này tiếp tục ghi nhận thêm 2 ca dương tính mới với Sart-Cov-2.

Các ki ốt kinh doanh ở chợ chấp hành việc đóng cửa phòng chống dịch

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, UBND TX Hồng Lĩnh đã thông báo cho các đơn vị quản lý, kinh doanh, khai thác chợ; cơ sở, hộ kinh doanh, buôn bán; cơ sở thể dục thể thao; cơ sở giáo dục tư thục tại TX Hồng Lĩnh tạm thời ngừng hoạt động từ trưa 16/8 đến khi có thông báo cho hoạt động trở lại.

Cùng với việc yêu cầu ngừng toàn bộ hoạt động, UBND TX Hồng Lĩnh yêu cầu các cơ sở, hộ kinh doanh, thực hiện tốt các quy định về công tác phòng, chống dịch COVID-19, chủ động khai báo lịch trình với các cơ quan y tế, chính quyền địa phương nếu tiếp xúc với ca nhiễm.

Lực lượng chức năng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho các hộ tiểu thương ở các chợ tại thị xã Hồng Lĩnh

Các đơn vị quản lý, kinh doanh, khai thác chợ và các hộ kinh doanh, tiểu thương trên địa bàn phối hợp với các cơ quan chức năng lập danh sách tất cả các hộ kinh doanh, tiểu thương buôn bán tại chợ (kể cả hộ kinh doanh thường xuyên và không thường xuyên) để tổ chức lấy mẫu test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 và lấy mẫu xét nghiệm PCR, hoàn thành xong trước ngày 17/8/2021.

Thường xuyên thông báo, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng ở các phường, xã, thị trấn để Nhân dân biết, thực hiện nghiêm túc; xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. Tiếp tục khuyến cáo, yêu cầu người dân hạn chế ra khỏi nhà, thực hiện nghiêm quy định 5K.

Theo kế hoạch, kể từ ngày 16/8 ngành y tế thị xã Hồng Lĩnh sẽ tiến hành lấy 1.200 mẫu test nhanh của các hộ tiểu thương ở 3 chợ: Chợ Hồng Lĩnh, chợ Hồng Sơn – La Giang và Chợ Trung Lương.

Ngọc Trâm

Ngọc Trâm