Đà Nẵng gỡ vướng cho tàu cá mắc kẹt tại cảng Thọ Quang được vào bờ

Cuộc sống xanh - Ngày đăng : 11:30, 11/08/2021

Moitruong.net.vn – Những người mắc kẹt trên tàu cá xin cập cảng Thọ Quang sẽ được cho vào và chấp hành cách ly, chữa trị theo các quy định phòng chống dịch COVID-19.

Ngày 11-8, UBND TP Đà Nẵng ra văn bản thông báo kết luận của Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh trong cuộc họp về tình hình phòng chống dịch COVID-19 tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà).

Cụ thể, UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu Sở NN-PTNT rà soát những tàu cá hiện không có người quản lý đang neo đậu tại âu thuyền Thọ Quang để kịp thời thông báo cho chủ tàu; cho phép chủ tàu đưa 1 người đến quản lý, bảo quản tàu tránh sự cố chìm tàu, những người này sẽ được UBND các phường cấp giấy đi đường.

Ảnh minh họa

Đối với người trông giữ tàu, bắt buộc phải đảm bảo chấp hành an toàn phòng chống dịch Covid-19 theo quy định.

Các tàu đang hoạt động trên biển cũng được UBND TP.Đà Nẵng cho phép cập cảng cá Thọ Quang, nhưng sau khi dỡ hàng hóa mỗi tàu cá chỉ được để lại 1 thuyền viên (có kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19) để trông giữ tàu.

Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang được giao chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thuyền viên tự cách ly y tế; UBND quận Sơn Trà phối hợp, hỗ trợ tổ chức xét nghiệm định kỳ đối với tất cả thuyền viên trông giữ tàu cũng như người lao động tại âu thuyền (tương tự các khu phong tỏa y tế khác trên địa bàn Q.Sơn Trà).

Đồng thời, Sở NN-PTNT TP.Đà Nẵng khẩn trương phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng TP.Đà Nẵng tổ chức theo dõi tàu cá của ngư dân Đà Nẵng đang hoạt động trên biển (về số lượng tàu, thuyền viên, thời gian dự kiến vào bờ…) để có kế hoạch xử lý, tránh bị động.

Trước đó, từ ngày 26-7, âu thuyền và cảng cá Thọ Quang phải tạm dừng hoạt động do xuất hiện chuỗi lây nhiễm Covid-19 với nguy cơ rất cao.

Trong thời gian phong tỏa, 3 tàu cá mang số hiệu QNg-92383, ĐNa-63217 và ĐNa-77111 bị chìm do tàu bị phá nước, trên tàu không có người trông giữ.

Theo ngư dân Lê Văn Hòa, chủ tàu cá ĐNa-63217 các tàu vỏ gỗ đều bị ngấm nước, sau một thời gian ngư dân phải bơm lượng nước này ra ngoài nếu không sẽ bị phá nước, chìm tàu.

Ông Hòa đã xin được giấy đi đường tại địa phương để đến cảng cá thăm tàu. Nhưng giấy đi đường này không được chấp nhận để vào khu vực cách ly y tế quận Sơn Trà, ông Hòa không thể vào âu thuyền Thọ Quang, bất lực khi nghe tin tàu bị chìm.

Trước tình hình trên, Hội Nghề cá TP Đà Nẵng đề xuất lãnh đạo TP chỉ đạo quận, phường xem xét cấp giấy đi đường cho người được vào Âu thuyền Thọ Quang để giữ tàu (theo đề nghị của chủ tàu) và cấp giấy cho chủ tàu được đến Âu thuyền Thọ Quang tối thiểu 3 ngày 1 lần để tiếp tế lương thực, nước uống cho người giữ tàu.

Các đề xuất của Hội đã được UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo, xử lý.

Hoàng Anh

Hoàng Anh