Quảng Ngãi: Vùng thủ phủ trồng “chuối tiến vua” bảo vệ chuối ngã, đổ trong mùa mưa

Cuộc sống xanh - Ngày đăng : 03:00, 09/10/2021

Moitruong.net.vn – Cùng với biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng hết sức phức tạp, khó lường tác động trực tiếp đến cây ăn quả và gây thiệt hại. Chính vì vậy, người dân các vùng trồng chuối ở xã Hành Tín Đông, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) đã có cách làm hay chủ động chống gãy đổ để hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra trong mùa mưa bão.

Ông Hòa sử dụng nhiều tre bảo vệ vườn chuối của gia đình

Gia đình ông Lê Xuân Hòa ở xã Hành Tín Đông, huyện Nghĩa Hành trồng 1 ha chuối gồm: chuối ngự, chuối lùn, chuối mật,… ngay từ đầu mùa, ông đã sử dụng nhiều cây tre để chống đỡ bảo vệ vườn chuối của gia đình. Theo ông Hòa chia sẻ: “Đặc điểm chuối ngự là cây rất cao, có những cây gần 5-6m, tôi phải vất vả tìm những cây tre dài chống hình chữ “A” theo chiều ngã của cây, chủ yếu chỉ giữ lấy buồng chuối”.

Riêng đối với những cây chuối thân thấp, ông Hòa dùng cọc chống quanh buồng chuối, bình quân mỗi cây chuối được chống 3-4 cọc tre. Ngoài ra, một số nhà vườn còn dùng cả những cây sắt chụm lại để chống cây chuối. Bên cạnh đó, việc tạo mương thoát nước cho hàng chuối cũng tránh ngập úng gây thối gốc.

Những cây tre dài chống hình chữ “A” theo chiều ngã của cây

Theo kinh nghiệm của người dân trồng chuối ở đây, với loại cây thân giả như chuối thì dùng cây chống, những cây có thân yếu, có bộ tán nặng, cây đang ra quả cần phải cắm cọc để giữ cây. Cọc cắm gồm 3 chiếc cắm lệch góc 120 độ, choãi chân ra ngoài bóng tán và điểm chụm khoảng 2/3 thân cây, buộc bằng dây mềm chắc dai, chịu nước có bảng rộng để thân cây không bị xơ xước.

Xã Hành Tín Đông được biết đến là “thủ phủ” trồng chuối, nổi tiếng với những vườn chuối ngự, hay gọi “chuối tiến vua”. Bắt đầu vào mùa mưa, cây chuối phát triển nhanh hơn do đủ nước, việc thu hoạch chuối diễn ra liên tục từ tháng 9 đến giáp Tết. Tuy nhiên, thời điểm này, miền Trung đang mùa mưa bão nên người dân các vùng trồng chuối đã chủ động chống gãy đổ, hạn chế thiệt hại xảy ra.

Hành Tín Đông được nhắc đến thủ phủ vùng trồng “chuối tiến vua” có giá trị kinh tế

Theo ông Lê Xuân Hòa cho biết: “Do dịch Covid-19 nên giá chuối giảm từ 20.000 đồng/nải xuống còn 12.000-15.000 đồng/nải, nhưng nếu giữ tốt cây chuối qua mùa mưa bão thì vụ Tết sẽ rất đạt, nên tôi cố gắng chèn chống”. Ông Hòa cũng tranh thủ thu hoạch những buồng chuối xanh dù phải còn hơn tuần mới chín vườn để hạn chế thiệt hại.

Xã Hành Tín Đông hiện có 50 hộ trồng với 20ha chuối ngự và các loại chuối khác. Nhờ có cây chuối nên thu nhập người dân cải thiện, bình quân thu 40 tạ/ha, mỗi năm thu 100-150 triệu đồng/ha.

Việc thu hoạch chuối diễn ra liên tục từ tháng 9 đến giáp Tết

Hằng năm khi mưa lũ, gió bão đến các vườn trồng chuối của người dân nơi đây thường hay xảy ra tình trạng gãy cành, lật gốc đổ, ngã, ngập úng làm ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển, khả năng ra hoa, đậu quả, …chết cây, gây thiệt hại lớn.

Như Đồng

Như Đồng