5 hiện tượng thiên văn kỳ thú ở Việt Nam sẽ xuất hiện tháng 12 này

Cuộc sống xanh - Ngày đăng : 01:30, 06/12/2021

Moitruong.net.vn – Theo Hội Thiên văn Hà Nội HAS, trong tháng 12/2021, người yêu thiên văn sẽ được chiêm ngưỡng 5 hiện tượng kỳ thú. Trong đó đáng chú ý nhất là mưa sao băng Geminids – một trong những trận mưa sao băng lớn nhất năm xảy ra vào giữa tháng. Cuối tháng bầu trời tiếp tục có sự xuất hiện của mưa sao băng Ursids với tần suất vệt sao băng ít hơn.

Mưa sao băng Song Tử (Geminids) vào ngày 13 – 14/12

Mưa sao băng Geminids được đánh giá là một trong những trận mưa sao băng lớn nhất trong năm. Số lượng lúc cực đại có thể lên tới 120 sao băng/giờ với rất nhiều vệt sao băng to và sáng.

Nguồn gốc của mưa sao băng Geminids là tàn dư từ các mảnh vỡ của tiểu hành tinh 3200 Phaethon, được phát hiện vào năm 1982. Mưa sao băng này thường diễn ra từ ngày 7/12 đến ngày 17/12 hằng năm. Cực đại của năm nay sẽ rơi vào đêm ngày 13, rạng sáng ngày 14 tháng 12. Pha trăng khuyết sẽ hạn chế khả năng quan sát, nhưng mưa sao băng Song Tử vốn nổi tiếng với rất nhiều sao băng lớn và sáng, do đó khả năng vẫn xuất hiện sao băng đẹp mắt trên bầu trời.

Mưa sao băng. Ảnh minh hoạ: AFP

Trăng tròn ngày 19/12

Mặt trăng sẽ xuất hiện ở phía đối diện của mặt trời khi quan sát từ trái đất, vì thế toàn bộ bề mặt của nó sẽ được mặt trời chiếu sáng. Pha này diễn ra vào lúc 4h37 (giờ UTC). Trăng tròn tháng 12 được biết đến sớm nhất bởi các bộ lạc người Châu Mỹ bản địa dưới cái tên “Trăng Lạnh” vì đây là thời điểm không khí lạnh bắt đầu xuất hiện và thời gian ban đêm trở nên dài hơn.

Đông chí vào ngày 21/12

Đông chí năm nay sẽ xảy ra vào 15h50 (giờ UTC). Lúc này, cực Nam của trái đất sẽ nghiêng về phía mặt trời và mặt trời sẽ nằm tại vị trí xa nhất trong năm trên bầu trời về phía nam, đồng thời ánh sáng của nó sẽ chiếu thẳng góc lên đường chí tuyến nam ở vĩ tuyến 23,44 độ. Đây là lúc bắt đầu mùa đông ở bán cầu Bắc (Đông chí) và mùa hè ở bán cầu Nam (Hạ chí).

Mưa sao băng Ursids vào ngày 21-22/12

Ursids là một trận mưa sao băng nhỏ với tần suất 5-10 vệt/giờ, hình thành từ các hạt bụi còn sót lại từ tàn dư của sao chổi Tuttle, được phát hiện vào năm 1790.

Mưa sao băng Ursids thường diễn ra từ ngày 17 đến ngày 25 tháng 12 hằng năm. Cực đại của năm nay sẽ rơi vào đêm 21, rạng sáng ngày 22/12, trùng với pha trăng khuyết đầu tháng, do đó sẽ gây ra trở ngại đối với việc quan sát. Tuy nhiên, nếu đủ kiên nhẫn, bạn vẫn có thể nhìn thấy được vài vệt sao sáng nhất. Thời điểm quan sát mưa sao băng tốt nhất là sau nửa đêm, khi mặt trăng đã lặn và ở một khu vực tối, xa ánh đèn thành phố.

Nam Anh

Nam Anh