Lực lượng Công an xứng danh là “thanh bảo kiếm” sắc bén, “lá chắn thép” vững chắc của Đảng, Nhà nước và Nhân dân

Cuộc sống xanh - Ngày đăng : 10:29, 27/12/2021

Moitruong.net.vn – Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, “Trong mọi hoàn cảnh, người chiến sĩ Công an cách mạng phải luôn đặt lợi ích quốc gia – dân tộc và lợi ích của Nhân dân lên trên hết, trước hết; luôn giữ mình trong sạch, vững vàng; xứng danh là “thanh bảo kiếm” sắc bén, “lá chắn thép” vững chắc của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Sáng 27/12 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự và chỉ đạo tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 77. Tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng, kết quả, thành tích, chiến công của lực lượng Công an nhân dân; khẳng định kết quả công tác của lực lượng Công an nhân dân năm 2021 cao hơn năm 2020.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp, các chiến sĩ công an đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh, xa gia đình, người thân; bằng cả tấm lòng nhân ái, sự hy sinh thầm lặng, sẻ chia sâu sắc, tận tình phục vụ, hướng dẫn, giữ gìn an ninh – trật tự cho nhân dân trong vùng dịch, trong các khu cách ly, bảo đảm an ninh toàn chống dịch, tham gia vận chuyển hàng hóa…, góp phần quan trọng chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho nhân dân.

Lực lượng Công an nhân dân đã chủ động, nhanh chóng, linh hoạt “chuyển trạng thái”, phát huy vai trò nòng cốt, là một trong những lực lượng trọng yếu, tuyến đầu trên mặt trận phòng, chống dịch COVID-19.

Lực lượng Công an đã nắm chắc tình hình, chủ động tham mưu, xử lý có hiệu quả các tình huống, hóa giải kịp thời các thách thức, biến động phức tạp liên quan đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Vai trò nòng cốt, “lá chắn” được phát huy cao độ, góp phần quan trọng vào thành công rất tốt đẹp của đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, Hội đồng nhân dân và kiện toàn chức danh chính quyền các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Lực lượng Công an nhân dân đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn, kỷ cương xã hội, nhất là đấu tranh kịp thời, hiệu quả với các loại hoạt động tội phạm mới lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19.

“Có thể nói, các đồng chí đã nhận diện đúng các vi phạm, chọn đúng khâu đột phá để phát hiện, xử lý theo phương châm “xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực”, có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung cho toàn xã hội, phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị của đất nước”, Thủ tướng phát biểu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: VGP

Công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, xây dựng chính phủ điện tử trong lực lượng Công an được đẩy mạnh; hỗ trợ cho công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, chú trọng việc phối hợp công tác, huy động sức mạnh tổng hợp của các ngành, các cấp và nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự, xây dựng lực lượng Công an, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Theo Thủ tướng, qua 3 năm thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, sắp xếp bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, công tác tổ chức trong Công an nhân dân đã đạt được những kết quả quan trọng. Tổ chức bộ máy được đổi mới, sắp xếp tinh gọn, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”; thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đồng bộ với tinh gọn bộ máy, theo hướng tăng cường hơn cho lực lượng trực tiếp chiến đấu, hướng về cơ sở, xây dựng Công an xã chính quy.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ, năm 2022 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, năm thứ hai, năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII. Giai đoạn phát triển mới có những cơ hội, thuận lợi nhưng khó khăn, thách thức là nhiều hơn…

Do vậy, công việc của ngành công an sẽ nhiều hơn, nặng nề và phức tạp hơn, với những nhiệm vụ lớn, khó khăn hơn, toàn ngành phải làm tốt hơn nữa để đáp ứng yêu cầu cao của Đảng, Nhà nước và sự mong đợi, tin tưởng của nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, mọi hoạt động của lực lượng Công an nhân dân phải tuân thủ và bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo tuyệt đối, toàn diện của Đảng, quản lý của Nhà nước, góp phần phục vụ đắc lực, hiệu quả nhiệm vụ trung tâm là phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững ổn định chính trị, đẩy mạnh chống “giặc nội xâm”; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc nền văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc.

Thủ tướng yêu cầu, lực lượng Công an nhân dân tiếp tục gương mẫu, đi đầu trong tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; quán triệt, triển khai đồng bộ, hiệu quả đến tận cơ sở Nghị quyết của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh xây dựng lực lượng thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Kịp thời cụ thể hóa, thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước trên lĩnh vực công tác công an.

Lực lượng Công an nhân dân phải chủ động nắm chắc, đánh giá và dự báo sát, đúng tình hình, tham mưu với Đảng và Nhà nước các chủ trương, giải pháp kịp thời, nhất là tham mưu chiến lược; giữ vững thế chủ động, sẵn sàng các phương án, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống đe dọa đến lợi ích quốc gia – dân tộc, lợi ích hợp pháp của chúng ta, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; đẩy mạnh công tác nắm tình hình và đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động…

Trong mọi hoàn cảnh, người chiến sĩ Công an cách mạng phải luôn đặt lợi ích quốc gia – dân tộc và lợi ích của nhân dân lên trên hết, trước hết; luôn giữ mình trong sạch, vững vàng, xứng danh là “thanh bảo kiếm” sắc bén, “lá chắn thép” vững chắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

“Kiếm phải sắc, lá chắn phải vững, cái tâm phải trong sáng”, có như thế, mới xứng đáng với niềm tin, hy vọng và những tình cảm quý mến của Đảng, Nhà nước và nhân dân dành cho lực lượng Công an nhân dân Việt Nam của chúng ta”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ.

Ngọc Hiển

Ngọc Hiển