Triển lãm truyền thông “Sông kể chuyện nhựa”

Cuộc sống xanh - Ngày đăng : 13:30, 15/02/2022

Moitruong.net.vn – Triển lãm hướng cho người xem có cái nhìn toàn diện hơn về thực trạng rác thải nhựa tại Việt Nam, từ đó có thêm nhiều ý tưởng tái chế, tái sử dụng các sản phẩm nhựa và lan tỏa thông điệp cùng nhau hành động để bảo vệ môi trường.

Hơn 30 tác phẩm nhiếp ảnh trưng bày tại triển lãm được lựa chọn trong khối tác phẩm đồ sộ của hai nhiếp ảnh gia nổi tiếng là Trương Đại Dương và Nguyễn Việt Hùng. Triển lãm “Sông kể chuyện nhựa” khắc họa phần nào hiện trạng ô nhiễm rác thải nhựa tại Việt Nam; từ đó lan tỏa thông điệp cùng hành động để góp phần bảo vệ môi trường.

Các tác phẩm nhiếp ảnh được lựa chọn trưng bày tại Triển lãm truyền thông “Sông kể chuyện nhựa”

Các bức ảnh được khéo léo sắp đặt bên mô hình dòng sông với nửa đầu bị ô nhiễm rác thải nhựa trầm trọng, nhưng tới nửa sau lại chuyển hóa thành một dòng sông tươi xanh đổ ra biển lớn – nơi nhựa không còn là chất độc gây hại cho con người, sinh vật và môi trường, mà ở đó là một thế giới xinh đẹp – bền vững hơn; nơi con người luôn có ý thức trong việc tái sử dụng các sản phẩm từ nhựa, sống hòa hợp với thiên nhiên trong lành.

Cùng với đó, công chúng khi đến với triển lãm còn được thưởng thức bộ phim tài liệu mang tên “Hãy thay đổi!” với sự tham gia của Bà Elsbeth Akkerman – Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam, vợ chồng ca sĩ Khánh Linh và Chị Bùi Thị Minh Ngọc – Sáng lập Nhóm Xanh Hà Nội. Bộ phim là những câu chuyện từ thực tế liên quan đến các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, các loại túi ni-lông khó phân hủy. Các nhân vật trong phim đều mong muốn truyền đi một thông điệp “hãy thay đổi” vì một môi trường tốt đẹp hơn.

Cũng từ đó, triển lãm truyền thông “Sông kể chuyện nhựa” là dịp để công chúng có cái nhìn toàn diện hơn về thực trạng ô nhiễm nhựa tại Việt Nam và gợi mở những ý tưởng giảm thiểu rác thải nhựa; tăng cường các hoạt động tái chế, tái sử dụng sản phẩm nhựa trong cuộc sống; lan tỏa thông điệp cùng nhau hành động để bảo vệ môi trường.

Được biết, Triển lãm do Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường, Đại sứ quán Hà Lan phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam), Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về nhựa (NPAP) và các đối tác đồng hành giảm rác thải nhựa khác tổ chức.

Chương trình diễn ra tại Hà Nội, từ ngày 15/02/2022 đến ngày 15/3/2022. Trong thời gian diễn ra Triển lãm, một số Hội thảo bên lề sẽ được tổ chức để các chuyên gia, công chúng có cơ hội thảo luận về những giải pháp phù hợp và thực tế về chính sách, kỹ thuật cũng như công tác truyền thông nhằm giảm tiêu dùng túi ni-lông và sản phẩm nhựa dùng một lần.

Ngọc Hằng

Ngọc Hằng