Ý nghĩa món ăn trong mâm cúng Rằm tháng Giêng

Cuộc sống xanh - Ngày đăng : 03:30, 15/02/2022

Moitruong.net.vn – Cúng cả năm không bằng Rằm tháng Giêng, vì vậy mà, mỗi món ăn trong ngày này đều mang những ý nghĩa riêng biệt.

Trong mâm lễ cúng Rằm tháng Giêng không thể thiếu hoa quả, gà luộc và xôi gấc. Mỗi món ăn lại có ý nghĩa riêng.

Hoa quả

Không riêng gì mâm cúng Rằm tháng Giêng mà tất cả những ngày lễ trong năm, hoa tươi và mâm ngũ quả là rất quan trọng trên bàn thờ cúng gia tiên. Tùy vào mỗi vùng miền, cách trình bày mâm ngũ quả không giống nhau.

Với miền Nam, mâm ngũ quả thường có: mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, sung với mong cầu sự sung túc. Còn miền Bắc, mâm ngũ quả thường sẽ là: chuối, bưởi, xoài, táo, quất cũng mang ý nghĩa cầu một năm đủ đầy, sung túc.

Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng không thể thiếu gà luộc, xôi  gấc

Gà luộc

Gà luộc chính là món ăn quan trọng trong mâm lễ cúng Rằm tháng Giêng. Gà luộc với màu vàng ươm có ý nghĩa sẽ đem đến may mắn, tiền tài và sức khỏe cho gia đình của bạn trong dịp năm mới.

Khác với gà thường, gà cúng thường được chuẩn bị rất cầu kì, lớp da gà phải vàng ươm, căng bóng, không được nát, mào gà đẹp,…

Không những vậy, thịt gà còn là món ăn đem lại nhiều tác dụng tích cực cho sức khỏe. Vì trong thịt gà có chứa rất nhiều dưỡng chất như albumin, chất béo, vitamin A, B1, B2, C, E, canxi, phốt pho, sắt.

Xôi gấc

Xôi gấc có màu đỏ với ý nghĩa sẽ đem đến sự may mắn, ấm no cho gia chủ vào dịp năm mới. Do đó, món xôi gấc không chỉ xuất hiện trong 3 ngày Tết mà còn không thể thiếu trong mâm cúng Rằm tháng Giêng.

Huyền Nhung

Huyền Nhung