TP.HCM: Đề xuất đặt tên mới cho 4 cầu Thủ Thiêm bắc qua sông Sài Gòn

Cuộc sống xanh - Ngày đăng : 07:00, 10/03/2022

Moitruong.net.vn – Đề xuất cầu Thủ Thiêm 1 đặt tên Thủ Thiêm; cầu Thủ Thiêm 2 đặt tên Bason, cầu Thủ Thiêm 3 đặt là Thủ Ngữ và cầu Thủ Thiêm 4 đặt là Bến Nghé.

Ngày 9/3, Sở Văn hóa và Thể thao (Cơ quan Thường trực Hội đồng đặt, đổi tên đường TPHCM) đã có văn bản đề xuất Thường trực UBND TPHCM đặt tên cho 4 cây cầu Thủ Thiêm 1, 2, 3, 4.

Theo đó, cầu Thủ Thiêm 1 (hoàn thành từ 2007, nối TP Thủ Đức với quận Bình Thạnh và quận 1) được đề xuất đặt tên là Thủ Thiêm. Theo Sở Văn hoá và Thể thao TPHCM (VHTT), địa danh đã có từ thế kỷ XVIII. Chính quyền thời đó cho lập đồn binh ở Thủ Thiêm để kiểm soát việc đi lại trên sông Sài Gòn và phòng thủ cho khu vực trung tâm.

Bên cạnh đó, Sở VHTT đề xuất đặt tên cầu Thủ Thiêm 2 là Bason. Cây cầu này nối TP Thủ Đức với quận 1 qua sông Sài Gòn đã được hợp long vào tháng 9/2021 và dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2022. Theo Sở VHTT, Bason là tên gọi có từ năm 1790. Chúa Nguyễn Ánh sử dụng tên gọi này đặt cho một trại thủy quân và xây dựng “Xưởng thủy” bên bờ sông Sài Gòn.

Cầu Thủ Thiêm 2 nối từ Thủ Thiêm sang khu vực đặt cảng Ba Son nên được đề xuất đặt tên là Bason

Bason còn gắn liền với cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Tôn Đức Thắng và được công nhận là di tích Lịch sử văn hóa Quốc gia.

Cầu Thủ Thiêm 3 có tên dự kiến là Thủ Ngữ. Theo Sở VHTT, Thủ Ngữ là tên một cột cờ đối diện bến Nhà Rồng, được xây dựng vào tháng 10/1865 tại ngã ba rạch Bến Nghé – sông Sài Gòn. Cầu Thủ Thiêm 3 hiện vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, chưa được triển khai. Theo quy hoạch, cầu sẽ nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm với quận 4.

Ngoài ra, Sở VHTT đề xuất đặt tên cầu Thủ Thiêm 4 là Bến Nghé. Bến Nghé là một địa danh của Sài Gòn – Gia Định đặt cho một bến thuyền ở Sài Gòn và một con rạch nhỏ.

Cây cầu này trong tương lai sẽ nối TP Thủ Đức với quận 7 và dự kiến sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2022-2023.

Linh Hân

Linh Hân