Quảng Ngãi: Vạn chài Phước Thiện tổ chức lễ cầu mùa và hội đua thuyền truyền thống

Cuộc sống xanh - Ngày đăng : 02:30, 15/03/2022

Moitruong.net.vn – Trong 2 ngày 13-14/3, vạn chài Phước Thiện, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) tổ chức Lễ nghinh thần rước thần về Lăng tự cầu mùa và lễ hội đua thuyền truyền thống, mong một năm mưa thuận gió hòa, trời êm biển lặng, tôm cá đầy khoang.

Đây là hoạt động truyền thống diễn ra hàng năm của ngư dân nơi đây.

Sáng sớm, từ Lăng Tổng binh làng Phước Thiện, hàng trăm ngư dân đã có mặt chuẩn bị cho phần tế lễ. Ông Phạm Tiến (70 tuổi) chủ vạn cho biết, đây là một lễ hội dân gian gắn với đời sống lao động, đánh bắt của người dân vùng biển. Thông qua lễ hội, làng làm nghề chài lưới gửi gắm đức tin, lòng biết ơn đối với vị thần Nam Hải (cá Ông, cá Voi). Cha truyền con nối, dù làm ăn nơi xa, ai đã được sinh ra và lớn lên ở làng chài ven biển vẫn một lòng hướng về lễ hội truyền thống của quê hương.

Vạn chài Phước Thiện nhìn từ trên cao

Lăng Tổng binh vạn Phước Thiện được xây từ thời Vua Gia Long. Thời đó lăng được gọi là Tổng binh vạn vì nơi này từng có nhiều binh lính về đóng quân và đào giếng nước ngọt đầu tiên của làng. Về sau, người dân tập trung sinh sống đông đúc gọi là Phước Thiện. Hiện lăng vẫn lưu giữ xương Cá Ông và thờ 7 vị Cá Ông.

Ngư dân vạn chài Phước Thiện tổ chức Lễ cầu mùa để khởi đầu một năm mưa thuận gió hòa

Sau khi hoàn thành các nghi lễ trong lăng, ngư dân tập trung phía bờ biển chuẩn bị cho nghi thức Cầu mùa trên biển gọi là “bơi cầu mùa”. Theo đó, sẽ có 3 chiếc thuyền chủ đạo thực hiện nghi thức này gồm thuyền rồng, quy, phụng. Mỗi thuyền có 23 ngư dân tham gia và 1 trọng tài, đua mỗi hiệp 2 vòng ( 4 lượt), khoảng cách cọc bông tiêu ước chừng 150m. Theo quan niệm người dân ở đây, nếu thuyền rồng thắng nghĩa là nghề khơi xa sẽ thịnh vượng, tôm cá đầy khoang; nếu thuyền phụng thắng nghĩa là nghề bờ phát triển hơn. Năm nay, thuyền rồng về đích trước, ngư dân vui mừng đón mùa biển mới được mùa.

Lễ hội đua thuyền truyền thống thu hút đông đảo người dân đến xem và cổ vũ

Tại lễ hội, vạn chài Phước Thiện còn phối hợp với Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ tổ chức thi đấu bóng chuyền, kéo co, hát bả trạo… tạo không khí vui tươi, đoàn kết trong cộng đồng.\

Cảnh mua bán cá nhộn nhịp ở vạn chài Phước Thiện

Hiện nay, tại các làng quê ven biển ở Quảng Ngãi còn lưu giữ nhiều loại hình lễ hội truyền thống, tiêu biểu như lễ hội thờ cúng Cá Ông, lễ hội cầu ngư, đua thuyền… Các lễ hội này mang yếu tố tín ngưỡng, tâm linh được tổ chức đều đặn hằng năm để cầu mong mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an; ngợi ca các bậc tiền nhân, hướng về cội nguồn dân tộc và thể hiện vươn tới khát vọng chân–thiện– mỹ của con người…

Như Đồng

Như Đồng