Giảm 80 tấn túi nilon nhờ hệ thống bán lẻ và cộng đồng
Môi trường xã hội - Ngày đăng : 12:03, 22/04/2019
– Chiến dịch Earth Day Compostable (EDC) nhằm giảm thiểu việc sử dụng túi nilon và thay thế túi nilon bằng túi vi sinh phân hủy hoàn toàn làm từ tinh bột ngô đợt II tiếp tục diễn ra với quy mô mở rộng trên toàn quốc.
>>>Túi nilon: Hiểm họa gây ô nhiễm môi trường
>>>Sử dụng túi nilon đúng cách để hạn chế tối đa nhiễm độc
Bên cạnh đó, Chiến dịch EDC Đợt II còn sát cánh cùng chiến dịch “Thách thức để thay đổi” của thành đoàn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; và sự kiện Ngày Trái đất 2019 “Vì một thế giới không rác thải” do Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng (CECR) và Ủy ban Nhân dân Quận Hoàn Kiếm tổ chức vào ngày 20/04/2019 tại Hà Nội. Tổng số điểm triển khai Đợt II chiến dịch EDC là trên 400 điểm.
Khách hàng được trải nghiệm túi bột ngô. Ảnh: Minh Thu
Để thực hiện các mục tiêu nói trên, chiến dịch Earth Day Compostable tiếp tục triển khai hai hoạt động chính đã rất thành công trong Đợt I. Thứ nhất: hướng dẫn người tiêu dùng và khách hàng giảm sử dụng túi ni-lông khi không cần thiết, sắp xếp tối đa lượng hàng trong túi để tối ưu hóa việc sử dụng túi.
Thứ hai: sử dụng túi vi sinh phân hủy hoàn toàn làm từ tinh bột ngô để thay thế cho túi ni-lông khi thực sự cần thiết. Giống như tên gọi của nó, các sản phẩm vi sinh phân hủy hoàn toàn sẽ dễ dàng bị phân hủy hoàn toàn thành CO2, nước và phân mùn hữu cơ trong vòng 06 tháng đến 1 năm với các điều kiện chôn lấp tự nhiên hoặc ủ công nghiệp, không sản sinh ra vi nhựa ảnh hưởng tới sức khỏe con người và môi trường sống.
Loại túi bột ngô được sử dụng trong Chiến dịch Earth Day Compostable là túi AnEco – sản phẩm vi sinh phân hủy hoàn toàn đầu tiên do Việt Nam sản xuất thành công vào cuối năm 2015 của Tập đoàn An Phát Holdings. Trước khi được giới thiệu tại thị trường Việt Nam vào cuối năm 2018, túi AnEco đã được xuất khẩu ra nhiều nước tiên tiến trên thế giới như Nhật, Đức, Pháp, Mỹ…
Đợt I của Chiến dịch EDC đã diễn ra vào ngày 28 – 30/03/2019 nhân sự kiện Giờ Trái đất. Trong thời gian đó, 1,2 triệu túi nilon đã được giảm thiểu, 500 nghìn lượt người tiêu dùng được trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, 2 triệu người được tiếp nhận thông tin về chiến dịch và tích cực đón nhận, chia sẻ.
Bà Nguyễn Lệ Hằng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn An Phát Holdings chia sẻ: An Phát rất tự tin vào Chiến dịch Earth Day Compostable, khi hợp tác với các doanh nghiệp, các tổ chức cùng chung định hướng giảm thiểu rác thải nhựa, hướng về mục tiêu “xanh”. Chúng tôi tin rằng với sự sánh vai, hợp tác như lần này, việc “giải cứu” môi trường sống nói riêng và trái đất nói chung sẽ trở nên khả thi, và đây cũng là cách chia sẻ gánh nặng trong việc xử lý rác thải nhựa đối với chính phủ và cộng đồng.”
Hiện nay tại Việt Nam, một số doanh nghiệp đã đầu tư công nghệ sản xuất các loại túi thân thiện với môi trường như: Túi giấy, túi vải sử dụng nhiều lần, túi nilon tự phân hủy, túi dệt từ sợi nilon sử dụng nhiều lần…
Linh Trang (T/h)