Hãi hùng nhiệt độ hàng loạt nước châu Âu đạt mức cao kỷ lục

Môi trường xã hội - Ngày đăng : 07:00, 27/07/2019

Moitruong.net.vn – Châu Âu trải qua đợt sóng nhiệt hủy diệt thứ hai hôm 25/7, với nhiệt độ đe dọa mạng sống phá vỡ kỷ lục trên khắp lục địa.

Sóng nhiệt mới nhất này được ghi nhận là một trong những đợt nóng dữ dội nhất, phá vỡ kỷ lục nhiệt độ cao nhất hôm 24/7 ở Bỉ, Hà Lan và Đức. Một số kỷ lục chỉ đứng vững một ngày và nhanh chóng bị đánh bại trong ngày 25/7, khi nhiệt độ thậm chí còn leo lên mức cao hơn từ Pháp đi về phía bắc vào Anh và đi về phía đông tới Đức.

London và Paris trải qua những ngày nóng nhất trong lịch sử, trong khi một số thành phố khác dường như cũng chứng kiến nền nhiệt cao chưa từng thấy kể từ khi bắt đầu thu thập dữ liệu thời tiết.

Bảng hiển thị nhiệt độ ngoài trời của một hiệu thuốc tại Brussels, Bỉ đo được 42 độ C

Tại Pháp, nhiệt độ cao nhất đo được hôm 25-7-2019 là 42,6 độ C, các chuyên gia cảnh báo nền nhiệt cao nhất trong vòng 70 năm qua. Nắng nóng trải dài khắp miền bắc nước này, từ thủ đô Paris đến Troyes, Rouen, Lille và Dunkirk.

Trong khi đó, các quốc gia láng giềng Đức, Bỉ và Hà Lan cũng “tan chảy” vì nhiệt độ cao, lần lượt ở mức 41,5 độ C, 40,6 độ C và 41,7 độ C. Đây đều là những mức nhiệt chưa từng có ở các quốc gia châu Âu này.

Mouki Koutouki – một người sống tại Ladbroke Grove, phía tây London đã chụp bức ảnh bậc thềm nhà của anh tan chảy như “nham thạch” và đăng tải lên Facebook giữa cơn sốt điên cuồng vì nắng nóng trên mạng xã hội.

Bãi biển ở Blokhus, Đan Mạch “vỡ trận” vì nhu cầu giải nhiệt của người dân tăng cao

Người dân tập trung đông đúc ở khu vực hồ Serpentine, trong công viên Hyde Park, London, Anh

Trẻ em đùa nghịch bên cạnh những cột phun nước nhân tạo để giảm nhiệt

Nhiệt độ cao cũng khiến các kiến trúc sư, kỹ sư lo ngại phần vòm mái của Nhà thờ Đức Bà bị hư hại hoàn toàn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sửa chữa.

Nhân viên một bệnh viện ở Nottingham, Anh đã tận dụng nắng nóng để nướng bánh trên nóc ô tô đặt ngoài trời.

Trên toàn cầu, năm 2019 đang trên đường trở thành một trong 5 năm nóng nhất kể từ khi kỷ lục bắt đầu được ghi nhận vào cuối thế kỷ 19. Ở châu Âu, tháng 7 được cho là có thể sẽ là tháng nóng nhất. Trong khi đó, tháng 6/2019 đã được ghi nhận là tháng 6 nóng nhất từ trước tới nay.

Mai Dung (t/h)

Mai Dung (t/h)