Thủ tướng: Xử lý vi phạm môi trường cần phải nghiêm như xử lý người uống rượu bia lái xe

Môi trường xã hội - Ngày đăng : 10:30, 11/06/2020

Moitruong.net.vn – Nhấn mạnh tình trạng môi trường xuống cấp trầm trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng phải có chế tài nghiêm khắc để xử lý hành vi vi phạm môi trường.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên thảo luận. Ảnh: Zing

Thảo luận tổ về dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV, sáng 11/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, vấn đề môi trường là thách thức không chỉ ở Việt Nam mà cả toàn cầu.

Ô nhiễm môi trường đe doạ cuộc sống, là vấn đề lớn luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm đặt ra. Do đó, việc hoàn thiện các quy định pháp luật là rất quan trọng để góp phần thay đổi về nhận thức, tư duy, đảm bảo phát triển bền vững của đất nước.

Thủ tướng nêu rõ, hơn lúc nào hết chúng ta phải bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Người dân không chỉ cần vật chất, mà cần được sống trong môi trường trong sạch, trong lành.

Để thực hiện được mục tiêu này, theo Thủ tướng, phải bắt đầu tư việc hình thành thói quen tốt của người dân, của cộng đồng dân cư.

Theo người đứng đầu Chính phủ, phải cương quyết bảo vệ môi trường, bắt đầu từ đường lối, chính sách, luật pháp, ứng xử và tư duy. “Coi trọng phát triển kinh tế mà xem nhẹ bảo vệ môi trường là sai lầm”, Thủ tướng nói.

Ông đánh giá hiện nhận thức về vấn đề này chưa đúng mức, chưa cương quyết nên ở nhiều nơi, môi trường còn là vấn đề nhức nhối. Bên cạnh đó, cần phải giáo dục lại sự vô trách nhiệm của một bộ phận dân cư.

“Đừng nói chuyện trên trời mà không bàn vấn đề sát sườn là bảo vệ môi trường nơi mình sinh sống”, Thủ tướng lưu ý.

Dẫn chứng hiệu quả từ Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100 cụ thể hoá các quy định của luật, Thủ tướng đặt vấn đề nên chăng cần có một nghị định tương tự, với chế tài nghiêm khắc trong xử lý rác thải để bảo vệ môi trường.

“Tình hình uống rượu lái xe, tai nạn giao thông do uống bia rượu giảm hẳn. Ông phải rút ví bỏ ra hàng chục triệu đồng nộp phạt thì mới nâng cao ý thức. Chúng ta không có chế tài nghiêm thì nói mãi cũng nhờn”, Thủ tướng nói.

Đồng thời ông cũng nhấn mạnh là chế tài mạnh phải có bộ máy mạnh, có công cụ, phương tiện để quản lý. Ví dụ nói về phương tiện giao thông cũ nát, xả thải gây tác hại cho môi trường thì cơ quan quản lý phải mạnh tay, có công cụ, phương tiện để xử lý kịp thời.

Dẫn chứng ngay bất cập, Thủ tướng nhắc đến tình trạng “dọc bờ sông, bãi biển còn bẩn lắm, nhưng cứ nói mãi mà không ai chịu thực thi bảo vệ”.

Về trách nhiệm của bộ máy, Thủ tướng đề nghị luật phải làm rõ hơn vai trò quản lý Nhà nước cũng như chức năng của các bộ, ngành, không thể một bộ “vừa đá bóng vừa thổi còi”.

“Bộ máy đông nhưng yếu, không ai chịu trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân về vấn đề này. Đây là khuyết điểm”, Thủ tướng nêu quan điểm, đồng thời cho rằng cần sửa luật để có người bị xử lý kỷ luật Đảng, xử lý hành chính và cao hơn nữa, nâng cao trách nhiệm của mình trước dân.

Thủ tướng mong muốn có một bộ máy mạnh, chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm, có kiến thức, phương tiện, công cụ kiểm tra. Ông cũng khẳng định Chính phủ sẽ tiếp thu để có hành động mạnh mẽ hơn nữa, tránh “biết rồi nói mãi” về vấn đề ô nhiễm môi trường.

Hồng Anh

Hồng Anh