Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Đà Nẵng khóa XXII

Môi trường xã hội - Ngày đăng : 09:00, 21/10/2020

Moitruong.net.vn – Sáng 21/10, Đại hội đại biểu lần thứ XXII Đảng bộ TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020-2025 đã chính thức khai mạc. Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ tới dự và chỉ đạo Đại hội.

Tham dự đại hội còn có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo tỉnh Quảng Nam; các đồng chí nguyên Bí thư, Phó Bí thư Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy qua các thời kỳ; các đồng chí nguyên chủ tịch, phó chủ tịch UBND, HĐND TP, các đồng chí nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa XXI; đại biểu lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, Anh hùng lao động… Cùng với sự tham dự của 349 đại biểu chính thức đại diện cho gần 60.000 đảng viên của toàn Đảng bộ thành phố.

Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Đà Nẵng lần thứ XXII.

Chủ đề đại hội và đồng thời cũng là mục tiêu, động lực phấn đấu của thành phố Đà Nẵng trong nhiệm kỳ 2020-2025 là “Xây dựng tổ chức Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh; phát huy sức mạnh đoàn kết và các động lực tăng trưởng; giữ vững quốc phòng, an ninh; phấn đấu xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế-xã hội lớn, là đô thị sinh thái, hiện đại, thông minh và đáng sống.”

Phát biểu khai mạc đại hội, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết, nhiệm kỳ qua, TP đối diện với rất nhiều khó khăn, thử thách, nhất là phải tập trung khắc phục, xử lý những sai phạm, khuyết điểm theo các kết luận của Trung ương, đặc biệt, sự bùng phát, lây lan chưa rõ hồi kết của đại dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế – xã hội thành phố, đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của nhiệm kỳ.

Trước tình hình đó, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP đã đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực, phấn đấu vượt qua khó khăn, tập trung thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI của Đảng bộ TP đề ra và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa.

Đặc biệt, TP đã phối hợp với các cơ quan Trung ương tham mưu Bộ Chính trị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW và ban hành Nghị quyết số 43-NQ/TW về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; đề xuất Quốc hội ban hành Nghị quyết số 119/2020/QH14 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng và đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 gắn với Thiết kế chiến lược phát triển kinh tế thành phố đến năm 2030. Các văn kiện trên có tính định hướng quan trọng, lâu dài, mở ra nhiều cơ hội, cơ chế phát triển Đà Nẵng trong thời gian tới…

Phát biểu chỉ đạo đại hội, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, cho hay trước sự bùng phát của đại dịch COVID-19, Đà Nẵng vẫn bản lĩnh, sáng tạo.

Đà Nẵng đã quyết tâm thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa phòng chống, kiểm soát dịch bệnh, vừa nỗ lực duy trì, sớm khôi phục hoạt động kinh tế – xã hội, đảm bảo đời sống nhân dân.

Theo Phó thủ tướng, đầu nhiệm kỳ vừa qua, Ban chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng chưa thực hiện nghiêm quy chế làm việc, các nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình.

“Điều này đã dẫn đến những vi phạm, khuyết điểm đến mức thi hành kỷ luật. Với tinh thần cầu thị, nghiêm túc, các đồng chí đã rất bản lĩnh, nhìn thẳng sự thật để tập trung khắc phục, vững vàng lãnh đạo TP vượt qua thời điểm khó khăn nhất. Đây là ưu điểm và cũng là bài học sâu sắc đối với Đảng bộ TP” – Phó thủ tướng cho hay.

Phó thủ tướng lưu ý Đảng bộ TP Đà Nẵng quán triệt và xác định công tác xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tiên phong trong đổi mới là mục tiêu, nhiệm vụ then chốt trong nhiệm kỳ đến.

Đà Nẵng cũng cần đẩy mạnh phát triển kinh tế nhanh và bền vững, thực sự khẳng định vai trò trung tâm kinh tế, văn hóa – xã hội, động lực phát triển của khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Phó thủ tướng lưu ý Đà Nẵng cần đề xuất các cơ chế, chính sách xây dựng TP trở thành trung tâm tài chính quy mô khu vực.

Hoàng Nhân

Hoàng Nhân