Cầu Thăng Long chính thức được vận hành trở lại
Môi trường xã hội - Ngày đăng : 11:33, 07/01/2021
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, cho biết do trải qua nhiều năm khai thác và có đặc tính riêng nên trong quá trình sử dụng, mặt cầu Thăng Long bị biến dạng, sụt lún. Nhiều năm qua, các cơ quan chức năng đã nghiên cứu phương án sửa chữa cầu nhưng chưa thành công.
Lần này, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng các chuyên gia trong nước đã chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng và tìm kiếm ra công nghệ để sửa chữa mặt cầu Thăng Long. Cạnh đó, khắc phục khó khăn đảm bảo tiến độ dự án.
Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị liên quan cần kiểm soát chặt xe quá tải qua cầu, đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình khai thác.
Theo đó, lực lượng chức năng sẽ tập trung kiểm soát tải trọng đối với các phương tiện lưu thông qua cầu Thăng Long – đường Vành đai 3, đường Võ Văn Kiệt. Vị trí đặt cân và kiểm tra tải trọng xe tại Km1+00 đường Võ Văn Kiệt (chiều đường sân bay Nội Bài đi cầu Thăng Long) xã Kim Chung, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Công tác phối hợp kiểm soát tải trọng xe được thực hiện 24/7, phân thành 3 ca trực hàng ngày.
Cầu Thăng Long (Hà Nội) chính thức thông xe vào sáng 7/1, sau một thời gian dài sửa chữa.
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, khi sửa chữa, mặt cầu được gia cố bằng lớp bêtông siêu tính năng kết nối thêm lớp bêtông nhựa polymer phía trên dày 4cm. Chưa kể giữa 2 lớp nhựa này được gia cường thêm với 1,4 triệu đinh neo và thép bản mặt cầu nền cầu Thăng Long sẽ tồn tại vĩnh cửu và sử dụng hàng trăm năm. Hiện nay, mặt cầu có độ cứng gấp 3 lần so với trước đây. Với công trình này kết cấu được thực hiện bằng các giải pháp khoa học và kỹ thuật mới và có độ bền tốt nhất, người đứng đầu ngành giao thông tin tưởng riêng với lớp thảm bêtông nhựa tạo nhám (dày 4cm) trên cùng của mặt cầu sẽ tồn tại từ 5 đến 10 năm mới sẽ phải thay thế, các phương tiện lưu thông qua cầu có tốc độ tối đa 80km/giờ.
Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long bắt đầu thi công vào tháng 8 năm nay, do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư.
Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng, công trình ghi dấu mối quan hệ hữu nghị Việt Nam – Liên Xô. Cầu được các chuyên gia Nga thiết kế và xây dựng từ năm 1974, hoàn thành cuối năm 1985. Qua hơn 20 năm sử dụng, cầu nhiều lần xuống cấp và được tu sửa.
Minh Hòa