Nhật Bản tuyên bố xả nước thải ở Fukushima ra biển dù vấp phải nhiều phản đối

Môi trường xã hội - Ngày đăng : 02:00, 14/04/2021

Moitruong.net.vn – Chính phủ Nhật Bản ngày 13/4 thông báo quyết định xả một lượng lớn nước nhiễm phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima xuống Thái Bình Dương.

Quyết định này được đưa ra sau thảm họa hạt nhân Fukushima hơn một thập kỷ, được cho rằng sẽ giáng một đòn nữa vào ngành đánh bắt cá ở Fukushima, khi ngành này đã phản đối trong nhiều năm.

Chính phủ Nhật Bản cho biết, việc xả nước sẽ bắt đầu sau khoảng hai năm, và toàn bộ quá trình dự kiến ​​sẽ mất hàng thập kỷ.

Các lò phản ứng và bể chứa nước tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi của công ty Điện lực Tokyo. Ảnh: AFP.

“Chính phủ Nhật Bản đã tổng hợp các chính sách cơ bản về việc xả nước đã xử lý ra đại dương, sau khi đảm bảo mức an toàn của nước”, Thủ tướng Yoshihide Suga nói ngày 13/4 trong cuộc họp với nội các, nhấn mạnh rằng xử lý số nước thải này là một việc không thể né tránh.

Hơn 1,2 triệu tấn nước đang chứa trong các bồn lớn tại Nhà máy Daiichi, gồm nước dùng để làm mát trong nhà máy, nước mưa và nước ngầm. Tokyo vẫn đang lọc nước từ nhà máy mỗi ngày.

Theo Chính phủ Nhật, số nước này đã được xử lý loại bỏ hầu hết phóng xạ như strontium, cesium, nhưng vẫn còn tritium vốn ít gây hại hơn ở nồng độ thấp, và làm loãng theo quy chuẩn quốc tế.

Hải Linh (t/h)

Hải Linh (t/h)