Nhiều công nhân môi trường ở Hà Nội bị nợ lương, sống lay lắt trong mùa dịch

Môi trường xã hội - Ngày đăng : 07:30, 30/06/2021

Moitruong.net.vn – Vay tiền để thuê nhà ở tạm, nhặt đồng nát kiếm tiền ăn là cách mà những người công nhân vệ sinh môi trường mưu sinh trong mùa dịch do bị Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội (Công ty Minh Quân) trây ỳ trả lương nhiều tháng nay.

Từ tháng 7 – 12/2020, Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội – đơn vị thực hiện dịch vụ thu gom rác thải trên địa bàn Thành phố Hà Nội, đã không thanh toán tiền lương cho hơn 200 lao động với số tiền lên tới hàng tỉ đồng. Mặc dù thu nhập của những công nhân này chỉ khoảng hơn 4 triệu đồng/tháng nhưng vẫn bị nợ lương, có những người đã bị nợ từ 20 đến gần 40 triệu đồng. Không có thu nhập, nhiều gia đình lâm vào cảnh khốn cùng, phải vay mượn bạn bè, đi nhặt ve chai để sống qua ngày.

Bữa trưa chỉ có canh và cơm của người công nhân môi trường bị Công ty Minh Quân nợ lương

Chị Nguyễn Thị Hoa – công nhân môi trường bị nợ lương chia sẻ: “Công ty nợ lương nhưng chúng tôi chỉ biết hỏi tổ trưởng chứ không biết mặt giám đốc công ty như thế nào, tổ trưởng bảo công ty chưa trả thì biết vậy thôi. Gần nửa năm không có lương, không có tiền ăn nên tôi phải vay tạm những đồng nghiệp có nhà ở đây để sống qua ngày. Bây giờ đi làm cho công ty mới cũng chỉ đủ để trả nợ cũ thôi, không dư ra được đồng nào”.

Theo chị Nguyễn Thị Phương – Tổ trưởng Tổ Môi trường, phụ trách trả lương cho công nhân ở 2 phường Cầu Diễn và Tây Mỗ: Công ty Minh Quân giờ đổi thành Công ty Nam Hà Nội bắt đầu nợ lương của công nhân từ tháng 7/2020. Trong số hơn 200 công nhân bị nợ lương, nhiều người bị nợ 6 tháng, những người còn lại nợ 4-5 tháng. Đa phần họ là người ngoại tỉnh, người lớn tuổi, khó khăn nên rất vất vả mưu sinh trong mùa dịch này. Nhiều công nhân đã tìm đến trụ sở công ty nhưng không được giải quyết, người đại diện của công ty cũng thường xuyên tắt máy, không thể liên lạc được.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo làm rõ việc 200 công nhân môi trường bị nợ lương

Vừa qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã yêu cầu Thanh tra thành phố và Sở Xây dựng báo cáo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch thành phố tại văn bản số 5913 ngày 29/12/2020. Giao Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp UBND quận Nam Từ Liêm và các đơn vị liên quan kiểm tra thông tin báo chí phản ánh, có biện pháp xử lý theo quy định để đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp của công nhân; báo cáo UBND thành phố các vấn đề vượt thẩm quyền và kết quả kiểm tra, xử lý báo cáo trước ngày 30/6.

Sau khi UBND TP Hà Nội có chỉ đạo, Ban Chính sách pháp luật Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Hà Nội cho biết, chiều 19/6, đại diện Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội đã tổ chức trả nợ tiền lương cho 46 công nhân vệ sinh môi trường tổ Cầu Diễn và Tây Mỗ (Q.Nam Từ Liêm) với số tiền 500 triệu đồng. Đại diện công ty cũng cam kết sẽ thanh toán hơn 1,3 tỷ đồng tiền lương còn nợ trong tháng 7/2021.

Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội (Công ty Minh Quân) nhiều lần bị phản ánh là yếu kém trong công tác thu gom rác thải

Trước đó, năm 2017, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển công nghệ cao Minh Quân trúng 6 gói thầu vệ sinh môi trường lớn trên địa bàn TP Hà Nội, trị giá hơn 1.150 tỷ đồng. Nhưng trong suốt quá trình thực hiện, đơn vị này bộc lộ nhiều yếu kém, thiếu năng lực trong lĩnh vực giữ gìn vệ sinh môi trường khiến rác thải liên tục bị tồn đọng qua ngày trong thời gian dài. Đầu năm 2021, công ty này không trúng thầu nên chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động nhưng đến nay vẫn chưa thanh toán đầy đủ lương.

Thế Đoàn

Thế Đoàn