Người dân dễ dàng tách sổ hộ khẩu khi Luật Cư trú có hiệu lực

Môi trường xã hội - Ngày đăng : 04:00, 02/07/2021

Moitruong.net.vn – Bắt đầu từ 1/7/2021, Luật Cư trú sửa đổi năm 2020 chính thức có hiệu lực. Theo đó, so sánh với luật cũ đã có bước cải tiến đáng kể, có nhiều điểm khác biệt tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Trong ngày 1/7, các địa điểm làm thủ tục hành chính tại công an phường trên địa bàn TP Hà Nội, nhiều người dân đến làm thủ tục đăng ký thường trú, tách khẩu được cán bộ công an hướng dẫn thực hiện theo Luật Cư trú mới.

Theo người dân cho biết, việc tách hộ khẩu diễn ra dễ dàng, được cán bộ hướng dẫn kê khai làm các thủ tục chỉ mất 10 phút. Dữ liệu của gia đình đã có sẵn trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên thủ tục rất nhanh gọn.

 Người dân đến làm thủ tục rất đơn giản so với trước đây. Ảnh: H.H

Theo Đại tá Nguyễn Hồng Ky – Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, từ 1/7, Luật Cư trú 2020 có hiệu lực sẽ có những điểm mới và khác biệt so với Luật cư trú cũ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Đặc biệt, trong tất cả thủ tục hành chính, cơ quan quản lý cư trú là cơ quan công an cấp phường, xã đã tạo thuận lợi trong thủ tục hành chính cho người dân trong việc cư trú của mình.

Ví dụ như đăng ký tạm trú, tạm vắng, tách khẩu,… các thủ tục này được thực hiện nhanh, gọn và thuận lợi hơn nhiều. Hành trình thủ tục được rút ngắn rất nhiều so với thời gian trước đây.

Theo đại tá Ky, Công an thành phố Hà Nội đã có kế hoạch triển khai đồng bộ cơ sở vật chất kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Người dân chỉ cần mang giấy tờ cần thiết và thẻ CCCD đến cơ quan công an làm việc thì các dữ liệu được tra cứu, trình tự thủ tục cũng được xét duyệt cũng được nhanh hơn.

Tính đến ngày 1/7/2021, Công an thành phố Hà Nội đã thu nhận được gần 5 triệu dữ liệu thẻ căn cước công dân trên tổng số khoảng 5,2 triệu công dân của Hà Nội đã đến tuổi và đến tuổi làm căn cước công dân gắn chíp. Trong thời gian gần nhất, số dữ liệu này sẽ được sản xuất ra thẻ và gửi đến công dân, dùng cho tất cả các việc giao dịch hành chính của mình.

Trong cuộc cách mạng công nghệ số đang ngày càng đi sâu vào đời sống hàng ngày của người dân. Nếu không bị ràng buộc bằng sổ hộ khẩu, nếu chỉ cần mã số định danh, có thể đi lại bất cứ đâu theo yêu cầu cuộc sống, sẽ thuận lợi hơn rất nhiều cho người dân.

Minh Ngân

Minh Ngân