Mưa lớn như trút nước gây ngập lụt, tắc nghẽn giao thông cục bộ ở Lào Cai

Môi trường xã hội - Ngày đăng : 05:00, 05/07/2021

Moitruong.net.vn – Đêm và sáng 5/7, nhiều khu vực trong tỉnh Lào Cai xuất hiện mưa vừa, mưa to đến mưa rất to gây ngập úng cục bộ, giao thông tê liệt.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai, đêm và sáng ngày 5/7, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua Bắc Bộ, kết hợp với tác động của vùng hội tụ gió trên cao, địa bàn tỉnh Lào Cai có mưa, mưa rào và dông.

Lượng mưa đo từ 19 giờ ngày 4/7 đến 7 giờ sáng ngày 5/7, đã ghi nhận nhiều khu vực trong tỉnh Lào Cai có mưa to như tại xã Tả Củ Tỷ ( H.Bắc Hà) có mưa 30,2 mm, xã Nậm Chảy (H.Mường Khương) mưa 30,6 mm, P.Cốc Lếu (TP.Lào Cai) mưa 32 mm, xã Quang Kim (H.Bát Xát) mưa 54,6 mm, TT.Bát Xát có mưa 66,6 mm.

Mưa ngập tại TP Lào Cai khiến các phương tiện tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn. Ảnh: NT

Do mưa lớn cục bộ đã gây ngập úng nhiều nơi, nhất là những khu vực trũng, hệ thống thoát nước không đảm bảo.

Một số tuyến đường như tỉnh lộ 156 đi huyện Bát Xát, đại lộ Trần Hưng Đạo và tuyến đường Lê Thanh, Điện Biên, Hoàng Liên kéo dài ở thành phố Lào Cai có những đoạn ngập khá nặng, không ít phương tiện qua lại bị chết máy; thậm chí có ô tô còn bị ngập tới nóc.

Ngập úng xảy ra tại nhiều tuyến phố. Ảnh: BH

Ông Lưu Minh Hải – Giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai cho biết, lượng mưa đo được tại thành phố Lào Cai đạt 117mm và đây là đợt mưa lớn nhất kể từ đầu năm tại thành phố này. Dự báo mưa còn kéo dài tới ngày 10/7. Trong khi đó, thời gian này mới chớm vào mùa mưa bão nên bà con nhân dân phải hết sức đề phòng, có biện pháp đảm bảo an toàn.

Nhiều ô tô chết máy phải nhờ đến cứu hộ. Ảnh: TA.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (5/7), ở vùng núi Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa đo được (từ 19h ngày 04/7 đến 07h ngày 05/7) ở một số nơi như: Hà Giang 72mm, Bắc Quang (Hà Giang) 158mm, Đồng Văn (Hà Giang) 65mm, Bảo Lạc (Cao Bằng) 89mm…

Dự báo từ nay đến ngày 8/7, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm, có nơi trên 250mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi, các vùng trũng, thấp ven sông, đặc biệt là các tỉnh: Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Bằng.

Khải Ngân

Khải Ngân