TP. HCM xem xét mở lại một phần chợ đầu mối Thủ Đức

Môi trường xã hội - Ngày đăng : 08:00, 13/07/2021

Moitruong.net.vn – Theo Đại diện Sở Công Thương TP.HCM, sẽ xem xét cho mở cửa trở lại một phần tại chợ đầu mối Thủ Đức trên cơ sở đánh giá các điều kiện phòng chống dịch tại chợ này.

Chợ đầu mối tổ chức bãi tập kết nhằm tăng nguồn hàng cung ứng cho người dân thành phố Hồ Chí Minh.

Tại buổi cung cấp thông tin báo chí về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM ngày 12/7, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, tính đến nay, TP.HCM có 166 chợ truyền thống (trên tổng 273 chợ), 3 chợ đầu mối và 4 siêu thị tạm ngưng hoạt động vì liên quan ca F0.

“3 chợ đầu mối và 4 siêu thị đang tạm ngưng hoạt động do xuất hiện ca nhiễm Covid 19, còn lại các chợ truyền thống, đa số là do địa phương đánh giá theo bộ tiêu chí an toàn chưa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 nên quyết định tạm ngưng để phòng chống dịch Covid-19”, ông Phương cho hay.

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, do tình hình phòng chống dịch bệnh Covid-19, các địa phương xung quanh và vùng nguyên liệu diễn biến phức tạp nên thực hiện nhiều biện pháp phòng dịch, do đó ảnh hưởng đến vận chuyển hàng hóa về TP.HCM.

Tuy nhiên, Sở Công thương TP.HCM đã có kế hoạch cung ứng hàng hóa và triển khai để đảm bảo nguồn cung ứng cho người dân. Các siêu thị có kho dự trữ và nguồn hàng dự phòng, đảm bảo liên tục cung ứng lên quầy kệ, nên không thiếu hàng. Chỉ một số chợ nhỏ, cửa hàng thực phẩm nhỏ len lỏi trong các dân cư, đặc biệt là cửa hàng tiện lợi thiếu hàng, chủ yếu lương thực thực phẩm tươi sống và giá cả có phần tăng.

Về vấn đề nguồn cung ứng hàng hóa tại một số nơi thiếu cục bộ, chủ yếu hàng tươi sống, ông Phương cho biết Sở Công Thương đã có kế hoạch cung ứng đầy đủ đáp ứng yêu cầu. Các siêu thị đều có kho dự trữ nên không thiếu hàng.

Đối với thông tin về một số mặt hàng tăng giá, ví dụ như bắp cải giá 120.000 đồng, ông Phương cho biết, qua kiểm tra cho thấy đây là sản phẩm hữu cơ nhập khẩu, phục vụ cho đối tượng khách hàng cao cấp. Tuy nhiên do thiết kế bao bì chưa phù hợp nên gây nhầm lẫn với mặt hàng thông thường.

Theo đó, ông Phương khẳng định giá cả tại các hệ thống siêu thị không tăng giá.

Đại diện Sở Công Thương cũng thông tin, trong 1-2 ngày tới, sở sẽ xem xét cho mở cửa trở lại một phần tại chợ đầu mối Thủ Đức trên cơ sở đánh giá các điều kiện phòng chống dịch tại các chợ này. Riêng chợ đầu mối Hóc Môn, sở đã nhận được phương án của ban quản lý chợ nhưng chưa được thống nhất hoàn toàn vì còn chờ UBND huyện Hóc Môn phê duyệt. Riêng chợ đầu mối Bình Điền do nằm trong khu phong tỏa nên chưa thể mở cửa trở lại.

Thời gian qua, dù các chợ đầu mối đóng cửa, song các thương nhân vẫn tiến hành nhận hàng từ các tỉnh và phân phối cho các kênh khách hàng quen thông qua điện thoại, internet bằng những chuyến hàng đã được chia nhỏ. Cụ thể, các thương nhân, thương lái thực hiện nhận hàng qua chành vựa của gia đình, thuê kho để tập kết hàng từ các tỉnh, sau đó phân phối thông qua các xe tải nhỏ, xe chuyên dùng có kích thước nhỏ để bán cho các chợ truyền thống và các điểm mua bán.

Hoàng Lê

Hoàng Lê