Bắc Ninh: Triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19

Môi trường xã hội - Ngày đăng : 06:30, 13/07/2021

Moitruong.net.vn – Chiều ngày 12/7, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn phát biểu tại Hội nghị.

Cụ thể, thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ, UBND tỉnh Bắc Ninh xây dựng dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đối tượng, điều kiện mức hưởng và thời gian áp dụng thực hiện theo quy định tại Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh việc tập trung chủ yếu vào nhóm đối tượng là công nhân, người lao động, người sử dụng lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, các chính sách hỗ trợ cũng bao phủ tới nhóm đối tượng lao động khu vực phi chính thức, lao động không có giao kết hợp đồng lao động, lao động tự do, trẻ em phải điều trị do mắc Covid-19 hoặc cách ly y tế, người lao động đang mang thai, đang nuôi con hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 6 tuổi, người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, hướng dẫn viên du lịch, giáo viên thất nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh, hộ kinh doanh có đăng ký thuế… Việc triển khai hỗ trợ đảm bảo nguyên tắc kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch.

Tại buổi làm việc, đại diện các Sở, ngành, địa phương tham gia đóng góp vào dự thảo Kế hoạch, tập trung vào một số nội dung liên quan đến quy trình, cách thức lập hồ sơ hưởng hỗ trợ; xây dựng cụ thể các tiêu chí, ban hành hướng dẫn người dân, doanh nghiệp về điều kiện, thủ tục nhận hỗ trợ; bảo đảm tính khả thi, hiệu quả của các chính sách và nguồn lực thực hiện…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh, việc ban hành chính sách hỗ trợ người lao động và người sử lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 đã thể hiện sự quan tâm kịp thời của Chính phủ và các Bộ ngành TƯ qua đợt bùng phát dịch lần thứ 4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương cụ thể hóa chính sách của TƯ một cách nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả. Trước mắt, tập trung cao vào công tác tuyên truyền các nội dung của Nghị quyết 68 và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ đến đông đảo người dân, xây dựng các mô hình, clip tuyên truyền một cách dễ hiểu, dễ tiếp cận nhất…

Đồng chí cũng yêu cầu việc xác định người thụ hưởng phải đúng đối tượng, công khai, minh bạch, tránh tình trạng trục lợi chính sách. Đối với những đối tượng đã được xác định rõ cần thực hiện triển khai ngay, tuyệt đối không để chậm trễ. UBND tỉnh giao sở Lao động, Thương binh và Xã hội là cơ quan thường trực tiếp thu các ý kiến đóng góp, tiếp tục hoàn thiện Kế hoạch, bám sát tình hình thực tế; tổng hợp các vướng mắc, các nội dung chưa rõ để đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội giải đáp, hướng dẫn; phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát, thống kê đầy đủ, chính xác danh sách cụ thể những người nằm trong diện hỗ trợ, bảo đảm không trùng lặp, không bỏ sót đối tượng, để người lao động, chủ sử dụng lao động tiếp cận gói hỗ trợ sớm, đúng quy định.

Hải Lê

Hải Lê