Sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục “quá tải” người dân về quê ăn Tết

Môi trường xã hội - Ngày đăng : 05:30, 25/01/2022

Moitruong.net.vn – Ga quốc nội cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang đón hàng chục ngàn khách đi lại mỗi ngày vào dịp cận Tết. Có nhiều khung giờ hành khách chôn chân ở sảnh chờ làm thủ tục check-in và an ninh.

Hai ngày nay lượng hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất đã giảm hơn so với những ngày trước đó nhưng vẫn còn khá đông, vì vậy tất cả các quầy thủ tục check-in chuyến bay đều phải hoạt động 100% mà vẫn không đáp ứng hết nhu cầu của khách. Thực tế, ba ngày qua các nhân viên tại các quầy làm thủ tục, nhân viên soi chiếu… đều phải làm việc liên tục nhưng vẫn không thể giải quyết hết tình trạng ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Do tình trạng phải xếp hàng quá lâu nên có không ít hành khách bị trễ chuyến bay, đành ngậm ngùi đổi vé hoặc mua vé mới để tiếp tục hành trình về quê đón Tết sớm. Chị Lê Tuyết Mai, ngụ ở thành phố Thủ Đức, bay về Thanh Hóa cho biết, dù chị đến sân bay trước 2 tiếng để làm thủ tục nhưng vẫn bị muộn chuyến bay vì lượng người xếp hàng quá đông. “Tôi rất may mắn khi hãng bay hỗ trợ đổi vé đi chuyến bay tiếp theo với mức phí phụ thu khoảng 200.000 đồng/người. Trong khi đó, có rất nhiều gia đình vì xếp hàng chờ làm thủ tục nên bị trễ giờ lên máy bay nhưng không đổi được vé vì đã hết vé bay trong ngày”, chị Lê Tuyết Mai cho biết thêm.

Không may mắn như chị Mai, anh Đỗ Ngọc Tiến, ngụ ở Quận 8 cho biết: “Hai vợ chồng tôi đặt vé máy bay về quê ngày 24/1 với giá tiết kiệm chỉ khoảng 650.000 đồng/vé, khi bị trễ chuyến chúng tôi không được hỗ trợ đổi vé mà phải mua vé mới với giá hơn 2 triệu đồng/người. Tôi cứ nghĩ, năm nay dịch bệnh người dân sẽ ít về quê, do đó chúng tôi mua vé Tết sớm thì sẽ không phải xếp hàng chờ làm thủ tục như mọi năm. Tuy nhiên, khi lên sân bay tôi thấy người dân vẫn phải xếp hàng dài chờ làm thủ tục bay như các năm trước ”, anh Đỗ Ngọc Tiến ngán ngẩm nói.

Hàng ngàn khách nhích từng chút tại sảnh chờ vào làm thủ tục an ninh ở sân bay Tân Sơn Nhất – Ảnh: Công Trung

Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, những ngày qua, sở dĩ có tình trạng ùn ứ tại khu vực soi chiếu an ninh tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất là do nhà ga quốc nội Tân Sơn Nhất nhỏ nên quá tải, bên cạnh đó mặt bằng khu vực soi chiếu an ninh cũng nhỏ nên không thể lắp thêm số cửa soi chiếu.

Mặt khác, do những ngày cận Tết nên hành khách tăng đột biến. Thống kê sơ bộ những ngày qua cho thấy, lượng khách đi máy bay nội địa tăng lên tới 80.000 khách/ngày, cao hơn 30% so với cùng kỳ những năm trước, kể cả những năm chưa xảy ra đại dịch COVID-19. Ngoài ra, hầu hết khách đi máy bay nội địa chủ yếu tập trung vào đầu giờ buổi sáng khiến khu vực soi chiếu an ninh ga nội địa Tân Sơn Nhất thêm quá tải. Nhiều hành khách đến sân bay mới khai báo y tế dù Cục Hàng không đã thông báo rộng rãi quy định khai báo y tế trước khi đến sân bay, chính việc này cũng góp phần làm ùn ứ dây chuyền, dẫn đến ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất những ngày qua.

“Nguyên nhân sâu xa còn là do ga quốc nội Tân Sơn Nhất đã quá tải từ lâu. Cảng này chỉ có một cao trình (khách đi, khách đến cùng một tầng), lại phải cơi nới nhiều lần. Hiện nay, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có tổng công suất thiết kế 25 triệu hành khách/năm (trong đó, ga nội địa 15 triệu khách, ga quốc tế 10 triệu khách). Tuy nhiên, do nhu cầu tăng, sân bay này đang phải khai thác quá tải công suất thiết kế từ năm 2016 đến nay. Cụ thể, năm 2016, sản lượng thông qua sân bay này đạt gần 32,2 triệu hành khách. Trong hai năm 2018, 2019, đạt 38,3 triệu khách và 41,2 triệu lượt khách qua cảng, riêng khách nội địa tương ứng là 23 triệu khách và 26 triệu khách. Vì vậy, về lâu dài muốn xử lý triệt để tình trạng ùn tắc tận gốc tại Tân Sơn Nhất, chúng ta phải đẩy nhanh xây dựng nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất càng nhanh càng tốt” , ông Đinh Việt Thắng nói.

Phương Nhi

Phương Nhi