Điện Biên: Khẩn trương di dời các hộ dân trước nguy cơ sạt lở đất

Môi trường xã hội - Ngày đăng : 07:30, 27/05/2022

Moitruong.net.vn – Trước nguy cơ sạt lở cả quả đồi, 26 hộ dân với gần 140 nhân khẩu tại bản Huổi Đắp, xã Nậm Tin, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện phải di dời khẩn cấp để đảm bảo an toàn.

Theo Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Nậm Pồ, từ ngày 25/5, tại vị trí trên đỉnh đồi, phía sau nhà của các hộ dân ở bản Huổi Đắp xuất hiện vết nứt, đất, đá bắt đầu chảy xuống, một nhà dân phải dỡ, di chuyển nhà cửa, đồ đạc, vật dụng và sơ tán trong đêm. Hiện nay, còn 26 hộ dân với gần 140 nhân khẩu đang phải di dời khẩn cấp để đảm bảo an toàn.

Bản Huổi Đắp có 77 hộ với hơn 400 nhân khẩu, thuộc cộng đồng dân tộc Mông sinh sống, trong đó có 26 hộ với 136 nhân khẩu đang bị ảnh hưởng do nguy cơ sạt lở cao từ phía sau quả đồi của bản.

Tình trạng sạt lở, sụt lún sâu, nguy cơ sạt lở cả quả đồi gây ảnh hưởng đến tài sản và tính mạng của nhiều hộ dân.

Ngay khi nắm được thông tin, lãnh đạo UBND huyện, các lực lượng trong Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện, các lực lượng cứu hộ, cứu nạn đến để triển khai giải pháp khắc phục trước mắt và lên phương án di chuyển gấp các hộ dân đến nơi ở mới an toàn.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đêm 26, rạng sáng 27-5, ở vùng núi Bắc Bộ đã có mưa vừa, có nơi mưa to như: Thượng Lâm (Tuyên Quang) 76mm, Nà Chì (Hà Giang) 43mm, Xím Vàng (Sơn La) 43mm, Trùng Khánh (Cao Bằng) 47mm, Quang Vinh (Cao Bằng) 44mm…

Dự báo ngày và đêm 27-5, Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 20-50mm, có nơi trên 80mm. Riêng khu vực Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Cao Bằng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-70mm, có nơi trên 100mm (thời gian mưa lớn tập trung vào chiều và đêm).

Minh Hoàng

Minh Hoàng