Những vùng đất nóng nhất thế giới khiến ai cũng sẽ “bốc hơi” khi tới đây

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 03:01, 06/07/2018

(Moitruong.net.vn) – Những vùng đất này nóng đến nỗi người dân không thể định cư lại lâu mà họ buộc phải chọn cuộc sống du mục, thậm chí, có những nơi được mệnh danh là “vùng đất chết chóc” vì con người khó mà tồn tại được bởi thời tiết quá khắc nghiệt.

Sa mạc Sahara: Sahara là hoang mạc lớn thứ 3 trên trái đất (sau châu Nam Cực và vùng Bắc Cực), với diện tích hơn 9 triệu km2 và có tuổi đời 2,5 triệu năm. Nhiệt độ trung bình ở Sahara là 29 độ C, nhưng cũng có thể đạt tới 49 độ C trong những tháng nóng nhất năm. Đặc biệt, nhiệt độ kỷ lục tại đây được báo cáo là 57,7 độ C.

Sa mạc Ả Rập: Diện tích của sa mạc này rơi vào khoảng 2,3 triệu km vuông, ôm trọn lấy phần lãnh thổ của các nước Ả Rập Saudi, Oman và một phần Irag. Nhiệt độ cao và độ khô hạn là khác nhau giữa các khu vực rộng lớn của sa mạc này, song tại vùng trung tâm sa mạc, nhiệt độ cao nhất có thể đạt tới 54 độ C.

Ghadames, Libya: Ghadames là một thị trấn ốc đảo lớn ở phía tây bắc của Libya, gần biên giới Algeria và Tunisia. Đây được gọi là “ngọc trai của sa mạc” và nổi tiếng với khu định cư có tường bao quanh như mê cung, nhiệt độ Ghadames đạt mức cao trung bình là 40 độ C và mức cao nhất là 55 độ C.

Wadi Halfa, Sudan: Là thành phố ngột ngạt nằm trên bờ hồ Nubia, Sudan. Quanh năm, Wadi Halfa hầu như không có mưa. Nhiệt độ nóng nhất từng được ghi nhận là 53 độ vào tháng 4/1967.

Thung lũng Chết, California, Mỹ: Thung lũng Chết ở Mỹ là một trong những nơi đặc biệt nhất thế giới. Death Valley – Thung lũng Chết (nằm giữa hai bang California và Nevada của Mỹ) là nơi khô và nóng nhất trên toàn bộ lục địa Bắc Mỹ. Cụ thể, mùa Hè năm 2001, trong 154 ngày liên tục, nhiệt độ ở Thung lũng Chết luôn trên 38 độ C. Nhiệt độ cao nhất đo được ở Thung lũng Chết là 56,7 độ C vào ngày 10/7/1913.

Yến Anh (T/h)

Yến Anh (T/h)