Hà Nội: “Lũ rác” bủa vây vùng ngập lụt

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 03:30, 30/07/2018

(Moitruong.net.vn) – Không chỉ phải sống chung với cảnh ngập lụt, người dân xóm Bèo, thôn Nam Hài, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) còn phải hứng chịu trận “lũ rác”. Rác bủa vây tứ phía khiến ai nấy đều lo sợ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Người dân xóm Bèo, xã Nam Phương Tiến đang khổ sở vì ngập lụt và “lũ rác”

Trước đó, do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn huyện Chương Mỹ đã có mưa lớn. Đặc biệt, có 9.900m đê bị ngập, bao gồm các địa bàn: Thị trấn Xuân Mai và các xã: Thủy Xuân Tiên, Tân Tiến, Nam Phương Tiến, Mỹ Lương, Hoàng Văn Thụ, Tốt Động, Thanh Bình và Đông Sơn… Sau khi thủy điện Hòa Bình tiếp tục xả lũ, người dân huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tiếp tục phải sống chung với cảnh ngập lụt. Không những thế, tình trạng rác ngập ngụa, bốc mùi hôi thối còn khiến nhiều người bị ám ảnh.

Rác thải nilon, động vật chết, thức ăn thừa, chai lọ nhựa… nổi lềnh bềnh khiến ai nấy đều kinh hãi

Ghi nhận của PV, ngày 29/7, mực nước dâng lên vẫn khá cao, người dân phải di chuyển bằng thuyền. Nhiều nơi trong thôn Nam Hài (xã Nam Phương Tiến), mực nước lên tới gần 3m, ngập hết nhiều nhà dân. Đường vào thôn ngập mùi tanh tưởi, rác nổi lềnh phềnh mặt nước. Một lượng lớn rác sinh hoạt cộng thêm chất thải từ bãi rác, xác chết động vật, thủy sản… nổi lên bốc mùi tanh tưởi, hôi thối.

Theo phản ánh của người dân, trước ngày mưa lũ tràn về, rác thải chưa được đơn vị thu gom thu dọn kịp nên khi lũ lên, rác từ bãi tập kết rác theo dòng nước trôi hết về khu vực nhà dân.

Tình trạng ngập úng và rác bủa vây lâu ngày là điều kiện để các vi sinh vật gây bệnh phát triển, đe dọa đến sức khỏe người dân

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Ơn – Trưởng thôn Nhân Lý cho biết, hôm 28/7, nhiều tấn rác đã được người dân trục vớt, chuyển đi. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thể giải quyết hết. Rác thải, xác động vật chết nổi đầy trên mặt nước khiến nhiều người dân rất khó chịu.

Theo Đời sống pháp luật