Hàng chục nghìn con hải mã mắc kẹt trên bãi biển Alaska mỗi năm do biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 05:30, 25/09/2018

(Moitruong.net.vn) – Kể từ năm 2007, cứ vào tầm tháng 9 hằng năm, hàng chục ngàn con hải mã Thái Bình Dương lại bị mắc kẹt ồ ạt dọc theo bờ biển Chukchi, Alaska (Mỹ). Đây là minh chứng cụ thể cho tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu.

>>> Mỹ: Sau siêu bão Florence hàng trăm con cá chết trên đường cao tốc

>>> Hy Lạp: Mạng nhện khổng lồ bao phủ hơn 300 mét bờ biển

Hình ảnh hải mã nằm chồng chất trên biển Alaska

Theo lẽ thường, hải mã dành phần lớn thời gian trên các tảng băng. Vì thế, nếu tảng băng di chuyển đến đâu, chúng cũng sẽ di chuyển đến đó. Thậm chí, chúng có thể dành cả một ngày chỉ ở dưới nước tìm kiếm thức ăn (trai, ốc và sâu) và sau đó nằm thảnh thơi trên băng.

Hải mã là loài không thể bơi liên tục được. Vì thế, giữa những chuyến đi săn dài, chúng luôn tìm đến các tảng băng để nghỉ ngơi và lấy lại sức. Nhưng, băng ở Bắc Cực lại tan quá nhanh khiến hải mã đang rơi vào tình trạng khó khăn, cạn kiệt nguồn thức ăn. Vì thế, chúng không còn nơi sinh sống ở vùng biển Bắc Cực.

Thế là cứ vào mùa thu mỗi năm, hàng nghìn con hải mã lại dàn hàng tại bờ biển Alaska (Mỹ). Theo thông tin từ Cục Hoang dã và Cá (Mỹ), đầu tháng 8 vừa qua, đã có từ 25.000 đến 40.000 con hải mã nằm chồng chất lên nhau tại khu vực bờ biển Chukchi (Alaska). Trong khi, bờ biển này lại cách khá xa so với khu vực săn mồi của chúng.

Hải mã sống dựa vào các tảng băng trôi. Giờ băng đã tan, chúng chẳng còn gì

Một thông tin đáng buồn từ Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới ước tính, từ các vùng nước nông, loài hải mã phải đi mất 250 dặm để có thể tìm kiếm được thức ăn. Như vậy, những con hải mã nhỏ, già hoặc bị bệnh chắc chắn sẽ bỏ cuộc trong chuyến đi dài như vậy. Tình trạng cạn kiệt thức ăn lâu ngày sẽ khiến chúng bị đói, suy dinh dưỡng, và thậm chí là chết dần chết mòn.

Hải mã không phải là loài vật duy nhất phải “lặn lội” xa xôi để đi săn. Gấu Bắc Cực vùng Alaska cũng có số phận đau thương tương tự. Vì băng tan nhanh nên chúng phải di chuyển cực nhanh trên từng tảng băng về hướng đông để tìm kiếm thức ăn.

Trong khi gấu Bắc Cực chinh chiến đơn độc, thì loài hải mã thường có khuynh hướng tập hợp thành một đàn khổng lồ dọc theo bờ biển. Điều này có thể sẽ là một mối đe dọa nghiêm trọng cho cả chúng lẫn con người. Bởi lẽ, hải mã là loài động vật rất nhạy cảm. Chỉ cần chiếc máy bay lướt nhẹ qua, hoặc sự xuất hiện của một chiếc thuyền gần đó cũng khiến cho chúng hoảng sợ tột độ, chạy toán loạn và giẫm đạp lên nhau. Theo báo cáo của Cục Hoang dã và Cá (Mỹ) thì vào năm 2017, có ít nhất 64 con hải mã đã chết sau một vụ hỗn loạn giẫm đạp lên nhau.

Tình trạng hải mã trôi dạt bờ liên tục đã cho thấy mức độ nghiêm trọng của biến đổi khí hậu tác động đến môi trường sống tại Bắc Cực.

Nguyễn Ngân (t/h)

Nguyễn Ngân (t/h)