Thanh niên với biến đổi khí hậu: Những thách thức hôm nay, giải pháp nào cho ngày mai?

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 13:05, 08/11/2018

Theo anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn, biến đổi khí hậu đang là một trong những chủ đề thu hút sự quan tâm của cả thế giới, chưa bao giờ cụm từ biến đổi khí hậu được nhắc đến nhiều như thời gian gần đây. Biến đổi khí hậu đã, đang và sẽ gây ra các tác động ngày càng thường xuyên và nghiêm trọng đến sự phát triển bền vững của tất cả các quốc gia trên thế giới trên mọi phương diện. Do đó, việc ứng phó với biến đổi khí hậu đòi hỏi sự chung tay tham gia của mỗi quốc gia, mỗi tổ chức và cá nhân.

Đó là chủ đề của Hội thảo vừa được Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Trung ương Đoàn tổ chức, thu hút đông đảo chuyên gia và các bạn trẻ thảo luận sôi nổi để có giải pháp phòng chống biến đổi khí hậu.

>>>ĐBS Cửu Long chủ động ứng phó triều cường cuối mùa lũ

>>>Gần 4000 hồ chứa thủy lợi đang tích đầy nước

                                                 Ảnh minh họa

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng cũng cho rằng, biến đổi khí hậu là một mối đe dọa nghiệm trọng đến sự phát triển bền vững của toàn cầu. Trong đó, Việt Nam là một trong năm nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tuổi trẻ Thủ đô đưa tin, trong giai đoạn 2012 – 2017, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã triển khai phong trào “Xung kích bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu” với nhiều hoạt động thiết thực, tạo hiệu ứng lan tỏa trong xã hội với hơn 5 triệu lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Các hoạt động vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, bảo vệ nguồn nước, bảo vệ dòng sông quê hương được triển khai đa dạng.

Bên cạnh đó, Trung ương Đoàn đã ký kết Chương trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường với Bộ Tài nguyên và Môi trường nhằm tăng cường sự phối hợp trong các hoạt động quản lý, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Trung ương Đoàn cũng phối hợp với nhiều đơn vị trong nước, các tổ chức quốc tế tổ chức các hoạt động phối hợp, các diễn đàn, tọa đàm, hội thảo về ứng phó với biến đổi khí hậu nhằm đưa ra các ý tưởng, sáng kiến, giải pháp áp dụng trong thực tế.

Theo anh Trương Ngọc Kiểm, Bí thư Đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội, thanh niên Việt Nam có trên 23,6 triệu, chiếm 25,2% dân số cả nước. Xung kích, năng động và sáng tạo trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, thanh niên sẽ là một trong những lực lượng nòng cốt, xung kích trong công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam. Để phát huy tiềm lực này cần phải tuyên truyền nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức và kỹ năng cho thanh niên. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả của các cơ sở Đoàn trong chống biến đổi khí hậu.

“Thanh niên hãy hành động chống biến đổi khí hậu ngay hôm nay bằng việc xanh hóa môi trường sống học tập và làm việc. Bắt đầu từ những hành động nhỏ nhưng rất hữu hiệu trong việc chống biến đổi khí hậu”, anh Kiểm nói.

Tô Hậu (T/h)

Tô Hậu (T/h)