Thanh Hóa: Chân cầu Hàm Rồng lịch sử bị sụt lún nghiêm trọng
Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 03:30, 15/11/2018
– Chân cầu Hàm Rồng lịch sử Bắc qua sông Mã ở Thanh Hóa đang bị sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng, đe dọa đến tuyến đường sắt Bắc Nam và cầu có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Cơ quan chức năng đang tiến hành theo dõi 24/24, nếu có sự cố lớn xảy ra sẽ có phương án đảm bảo an toàn giao thông cho tuyến đường sắt huyết mạch này.
>>> Xuất hiện vùng áp thấp có khả năng trở thành áp thấp nhiệt đới
>>>Vạn Ninh (Khánh Hòa): Xuất hiện tảo độc dày đặc trên vịnh Vân Phong
Thậm chí tại chân cầu này đã xuất hiện điểm sụt sâu hơn 1m, kéo dài hàng chục mét, bóc tách khỏi mố cầu và đang có xu hướng đổ ra lòng sông Mã, không còn tác dụng bảo vệ mố cầu theo thiết kế được làm trước đó.
Sụt lún đe dọa an toàn cầu Hàm Rồng. Ảnh: Minh Hải/Thanh niên
Không chỉ vậy, bản giảm tải nối giữa cầu và đường bộ phần dưới cũng bị trôi theo phần đất bảo vệ mố cầu đã sạt lở về phía lòng sông Mã. Nhiều thanh gỗ được lắp đặt giữa nhịp cầu tiếp giáp với đường bộ có tác dụng giảm tải đã bị rơi ra ngoài do lớp đất đá phía bên dưới đã sụt tạo thành một hố sâu hoắm kiểu hàm ếch.
Đáng chú ý, tại vụ trí đường sắt tiếp giáp với mố cầu có nhiều thanh gỗ được sử dụng quá lâu năm nên bị mục nát hư hỏng không còn tác dụng giảm tải cho tàu khi tiếp giáp giữa đường bộ chạy lên mố cầu, cũng như các phương tiện qua lại trên cây cầu này, khiến lực của các phương tiện tham gia giao thông khi đi qua đây dồn hết trọng tâm về trụ cầu rất nguy hiểm.
Theo Công ty Cổ phần đường sắt Thanh Hóa (đơn vị quản lý cầu Hàm Rồng), hiện tượng sụt lún xuất hiện từ ngày 4/9 và tiếp tục sạt mạnh trong những ngày qua.
Ông Hoàng Gia Khánh, Giám đốc Công ty Cổ phần đường sắt Thanh Hóa cho biết, vị trí sụt lún rất nghiêm trọng và đơn vị đã triển khai các biện pháp túc trực theo dõi và đảm bảo an toàn đối với đường bộ và đường sắt.
Nguyên nhân của việc sụt lún được Công ty CP đường sắt Thanh Hóa đánh giá là do mưa lũ và đổi dòng chảy của sông Mã đoạn nằm gần cầu Hàm Rồng gây ra những trấn động gây nên sự cố sạt lở chân của cây cầu này.
Được biết cầu Hàm Rồng là cây cầu lịch sử của xứ Thanh, cầu có 2 nhịp, kết cấu dàn thép kết bu lông cường độ cao. Mặt cầu gồm 2 phần, phần đường sắt và đường bộ chạy 2 bên. Cầu có tải trọng thiết kế là T14, tốc độ tàu sắt chạy qua khu gian này cao nhất là 80 km/giờ.
Sau khi xảy ra sự cố sạt trượt ở phần tứ nón phía Nam của cây cầu, để đảm bảo an toàn cho các phương tiện qua lại, Công ty CP đường sắt Thanh Hóa đã cắt cử người túc trực, kiểm tra 24/24 giờ, nếu phát hiện hiện tượng sụt lún đe dọa an toàn cầu thì sẽ cho cấm đường, kể cả đường sắt.
Trước sự việc cây cầu lịch sử của Thanh Hóa đang bị sạt lở nghiêm trọng, đề nghị với Bộ Nông nghiệp, Bộ GTVT và các ban ngành chức năng cần sớm vào cuộc đánh giá, làm rõ nguyên nhân và có hướng xử lý.
Hoàng Minh (T/h)