Lào Cai: Tiến hành nhiều giải pháp hạn chế thiệt hại do rét đậm, rét hại gây nên

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 04:45, 31/12/2018

– Trước tình hình rét đậm, rét hại kéo dài, tỉnh Lào Cai đã yêu cầu các địa phương nhanh chóng triển khai các biện pháp nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại cho cây trồng và vật nuôi của người dân.

>>>Hà Nội: Chi 126 tỷ xén dải phân cách chống ùn tắc dịp Tết

>>>Sài Gòn chìm trong sương mù, mờ ảo SaPa

Chuẩn bị thức ăn chống rét cho trâu, bò là việc làm cần thiết của người dân mỗi khi có đợt rét tới

Theo đó, UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu các địa phương, các cơ quan, ngành theo dõi sát diễn biến thời tiết, khí hậu, tăng cường tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh địa phương tới người dân về diễn biến của thời tiết, khí hậu để chủ động phòng chống, tránh dịch bệnh, đói, rét cho vật nuôi và cây trồng theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Cụ thể, tăng cường các biện pháp chăm sóc, tưới nước, bón phân hữu cơ hoai mục, phân NPK để cây trồng ra thêm rễ mới, sinh trưởng phát triển khỏe mạnh, tăng sức chống chịu với điều kiện thời tiết. Đối với rau màu đã đến thời kỳ thu hoạch cần khẩn trương thu hoạch dứt điểm; tưới đủ nước ẩm cho cây trồng trong những ngày rét đậm, rét hại.

UBND tỉnh Lào Cai cũng khuyến cáo người dân tuyệt đối không gieo hạt vào những ngày rét đậm, rét hại, nhiệt độ dưới 15 độ C để đảm bảo hạt có thể phát triển; đồng thời chủ động tiến hành các phương án gieo trồng, chuẩn bị nguồn hạt giống dự trữ, điều chỉnh mùa vụ, tăng vụ, cơ cấu cây trồng phù hợp; chuyển đổi cây trồng thích ứng với tình hình thiên tai nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp do rét đậm, rét hại gây ra.

Ngoài ra, UBND tỉnh Lào Cai cũng chỉ đạo các địa phương hướng dẫn và giúp đỡ các hộ chăn nuôi khẩn trương sửa chữa, làm mới và che chắn lại chuồng nuôi đảm bảo giữ ấm cho gia súc, không bị gió lùa, mưa hắt làm ẩm, ướt chuồng trong những ngày rét đậm, rét hại; tăng cường chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng đàn gia súc để tăng cường sức đề kháng dịch bệnh và sức chống chịu với giá rét; quản lý chặt chẽ đàn gia súc di chuyển đi tránh rét; tăng cường giám sát, phát hiện kịp thời dịch bệnh.

Hoàng Lan (t/h)

Hoàng Lan (t/h)