Nga: Gấu trắng Bắc Cực xâm nhập Quần đảo Novaya Zemlya ban bố tình trạng khẩn cấp

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 06:00, 12/02/2019

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân: “Tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật để công tác bảo vệ môi trường đạt hiệu quả cao”

Trước tình trạng hàng chục con gấu trắng Bắc Cực hung hăng đi vào khu vực nhà dân và các khu tòa nhà công cộng, Quần đảo Novaya Zemlya của Nga ở Bắc Cực đã ban bố tình trạng khẩn cấp.

>> Vì sao miền Bắc, Bắc Trung Bộ xuất hiện đợt ấm nóng hiếm gặp

Chính quyền vùng Novaya Zemlya (Đông Bắc nước Nga), nơi có dân số khoảng 3.000 người, đã kêu cứu trước “một cuộc xâm lược tập thể của các con gấu trắng Bắc Cực vào khu dân cư”.

Khí hậu nóng lên, làm tan băng ở Bắc Cực, buộc loài gấu trắng Bắc Cực phải vào đất liền để tìm thức ăn. Tháng 1 vừa qua, một quan chức Bộ Quốc phòng cho biết hàng trăm tòa nhà quân sự không còn sử dụng ở Novaya Zemlya đã phải phá dỡ vì gấu Bắc Cực tìm cách trốn bên trong.

Theo một báo cáo của chính quyền địa phương, từ tháng 12/2018, 52 con gấu trắng Bắc Cực đã thường xuyên “viếng thăm” khu vực trung tâm quần đảo, là Belushya Guba. Một số con đã có “hành động hung hăng”, như tấn công người hay đi vào nhà dân cũng như các tòa nhà công cộng. Khoảng 6-10 con đang ở thường trực trong khu Belushya Guba. Mọi người hoảng sợ, cha mẹ không dám đưa con đến trường, mọi người không dám ra đường.

Các quan chức địa phương cho biết những biện pháp dọa gấu, như dùng chó nghiệp vụ hoặc xe ô tô, hiện đều không còn hiệu quả. Tuy nhiên, cơ quan tài nguyên thiên nhiên liên bang Nga từ chối cấp phép bắn những con gấu hung bạo nhất.

Khải Thông (T/h)

Khải Thông (T/h)