Bình Thuận: Báo động đỏ tình trạng xâm thực, sạt lở bờ biển nghiêm trọng
Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 10:30, 06/04/2019
– Bình Thuận là một tỉnh ven biển nên chịu ảnh hưởng nhiều của biến đổi khí hậu, tiêu biểu là bờ biển bị xâm thực. Trong những năm gần đây, tình trạng xâm thực, sạt lở bờ biển các địa phương có vùng biển tại Bình Thuận hết sức nghiêm trọng.
>>> Hạ Long – Cát Bà: Tìm kiếm giải pháp công nghệ và quản lý ô nhiễm nước thải
>>> Hiện trạng công tác quan trắc xâm nhập mặn ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ
Ảnh Minh họa
Theo văn phòng BCH Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) Bình Thuận, từ năm 2010 đến nay bờ biển Bình Thuận bị sạt lở hơn 22/192 km. Có những nơi biển xâm thực sâu vào bờ hàng trăm mét.
Từ năm 2014 đến nay, bờ biển của 3 khu phố: 12, 13 và 14, thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong liên tục sạt lở, với chiều dài hơn 1.000 m. Bờ biển ăn sâu vào đất liền từ 30 – 80 m làm sập hoàn toàn 29 căn nhà, đe dọa nghiêm trọng hàng trăm căn nhà khác.
Trong đó, đáng báo động là tại bờ biển các thôn Vĩnh Hưng, Vĩnh Tiến (Vĩnh Tân)- phía Bắc và Nam Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân bị sạt lở với tổng chiều dài 3,8km.Tại khu phố 13, 14 thị trấn Liên Hương sạt lở hơn 1km, xâm thực vào bờ 20-50m, làm sập hoàn toàn 25 căn nhà, đe dọa hàng trăm căn nhà khác.
Còn tại xã Bình Thạnh cũng sạt lở khoảng 1km, làm hư hỏng nhiều nhà cửa, cơ sở kinh doanh… Tại TP Phan Thiết, các khu phố 2 và 3, phường Hàm Tiến; khu phố 5, phường Đức Long và thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành, thường xuyên bị xâm thực bởi các đợt triều cường từ năm 2007 đến nay.
Theo các địa phương, sạt lở nặng nhất là trong những ngày đầu tháng 3/2018 và ảnh hưởng bão số 9 vào tháng 11/2018. Sóng biển cao từ 2,5-3,5m, có lúc dâng từ 3,5-4,5m, làm sập nhiều căn nhà và uy hiếp nhiều hộ dân đang sống nơi đây.
Cụ thể, tại phường Hàm Tiến các khu phố 2 và 3, bị sạt lở dài 2 km, còn khu phố 1 trong năm 2018 đã sạt lở 3,2km; khu phố 4, phường Phú Hài sạt lở dài 1,5km, đây cũng là các đoạn bờ biển đã bị xâm thực nhiều nhất năm qua, mỗi năm biển lấn từ 2-3m. Tại khu phố B, phường Thanh Hải trong năm 2017-2018 bị sạt lở dài hơn 1km, lấn sâu vào bờ 50m, làm sụp đổ 20 căn nhà dân…
TX La Gi có tuyến bờ biển phường Phước Lộc, xã Tân Phước thường xuyên bị xâm thực kéo dài hơn 10 năm qua. Chiều dài sạt lở hơn 2,3km, biển lấn sâu vào bờ từ 80-200m, làm gần 100 căn nhà bị đổ sụp, hư hỏng phải di dời. Hay bờ biển tại Cam Bình, xã Tân Phước và khu vực bờ biển Tân Tiến cũng bị sạt lở, nhiều đoạn lấn sâu vào đất liền với chiều dài từ 1-2km.
Bên cạnh ảnh hưởng biến đổi khí hậu, thì yếu tố con người cũng gây tác động làm sạt lở bờ biển. Ông Võ Đức Anh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh đưa ra ví dụ, như tại vùng cửa sông, con người xây dựng các đê chắn cát, giảm sóng hình thành vùng nước êm làm chỗ neo đậu tàu thuyền hoặc các bến cập tàu.
Hay việc xây dựng các đê chắn cát làm ảnh hưởng đến dòng chảy ven bờ, từ đó khu vực trước đê theo hướng dòng chảy sẽ gây bồi, còn khu vực sau đê bị sạt lở do thiếu hụt lượng cát do đê bị chặn lại.
Kết quả cho thấy các khu vực cửa sông có cảng của Bình Thuận như cửa sông Cà Ty (TP Phan Thiết), Cửa Sông Dinh (La Gi)… do dòng chảy ven bờ thịnh hành theo hướng Bắc Nam nên các đoạn bờ phía Nam bị sạt lở.
Đặc biệt, tuyến đường ven biển Hòa Phú – Hòa Thắng, thuộc thôn Tân Phú, xã Hòa Phú (Tuy Phong)- phía Nam cầu cảng của Tổng kho xăng dầu Dương Đông – Hòa Phú, giáp với tuyến đường sỏi ĐT.716) với dài khoảng 1.000m.
Trong đó, có 4 đoạn, mỗi đoạn từ 50- 100m bị sạt lở, ăn sâu vào hết tuyến đường, có đoạn chỉ cách trụ điện trung thế khoảng 7m. Việc xây dựng cầu cảng của Tổng kho xăng dầu dạng đê mỏ hàn nhô ra biển khoảng 470m, tạo bồi nhiều hơn ở đoạn bờ phía Bắc, đồng thời làm thiếu hụt lượng bồi đoạn bờ phía Nam là tác nhân chủ yếu gây nên sạt lở.
Bên cạnh đó, việc xây dựng các kè mỏ hàn tự phát của các chủ cơ sở du lịch do đầu tư đơn lẻ, cục bộ không xử lý đến điểm cứng của cung bờ cũng gây xói lở khu vực lân cận. Một số cơ sở kinh doanh tự ý xây dựng công trình tác động bờ biển khi chưa có ý kiến của đơn vị quản lý nhà nước.
Về hướng xử lý, theo ông Anh, đối với việc xây dựng cầu cảng của Tổng kho xăng dầu Dương Đông – Hòa Phú làm sạt lở tuyến đường ven biển Hòa Phú – Hòa Thắng, Sở NN-PTNT đã có văn bản yêu cầu Cty nạo vét toàn bộ lượng cát bồi dưới chân cầu cảng, trả lại dòng chảy ven bờ tự nhiên, giúp cân bằng bồi xói sẽ không gây sạt lở đoạn bờ phía Nam.
“Cty cũng đã thực hiện nạo vét và đã khắc phục được đoạn bờ sạt lở nói trên. Đối với các cơ sở kinh doanh du lịch khu vực Hàm Tiến- Mũi Né khi xây dựng kè biển theo hướng dẫn tại Công văn số 2031/SNN-CCTL ngày 25/6/2018 của Sở NN-PTNT về việc hướng dẫn xây dựng kè chống xâm thực bờ biển các khu du lịch khu vực Hàm Tiến-Mũi Né”, ông Anh chia sẻ.
Ngọc Ánh (t/h)