Mưa giông bao phủ miền Bắc và Bắc Trung Bộ

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 05:34, 07/05/2019

Moitruong.net.vn – Không khí lạnh từ phía Bắc tăng cường xuống đẩy rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp nóng phía Tây dịch chuyển xuống phía Nam. Miền Bắc và Bắc Trung Bộ có mưa.

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia cho biết, đêm về sáng ngày 7/5, do chịu ảnh hưởng của một bộ phận không khí lạnh từ phía Bắc tăng cường xuống, nén và đẩy rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp nóng phía Tây dịch chuyển xuống phía Nam. Miền Bắc và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào và giông rải rác (riêng khu Tây Bắc Bắc Bộ phổ biến không mưa). Tiết trời chuyển dịu mát, vùng núi trời lạnh, các vùng núi cao trời rét.

Một số địa phương có mưa vừa, có nơi mưa to tút xuống. Cụ thể, TX.Hưng Yên (Hưng Yên) 20mm, Khánh Hoà (Yên Bái) 22,6mm. Phố Lu (Lào Cai) trội hơn 26,8mm; Sần Sơn (Thanh Hoá) 28mm, Đại Từ (Thái Nguyên) 32,6mm; Lục Yên (Yên Bái) 35mm, Nho Quan (Ninh Bình) 37mm. Nguyên Bình (Cao Bằng) 48mm, Tp.Ninh Bình (Ninh Bình) 44mm, Tp.Thanh Hoá (Thanh Hoá) 50mm. Bắc Quang (Hà Giang) mưa to với lượng 53mm, Bắc Mê (Hà Giang) nhiều nhất 73mm.

Theo số liệu thống kê nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, một luồng gió giật mạnh trong cơn giông quét qua xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng làm 4 ngôi nhà bị tốc mái. Gió xoáy mạnh gây hư hại một số diện tích hoa màu của người dân trong khu vực. Hiện các địa phương Lào Cai đang tiếp tục thống kê thiệt hại.

Dự báo ngày và đêm 7/5, không khí lạnh tiếp tục nén rãnh áp thấp đầy dần lên. Khoảng chiều tối và đêm nay, vùng hội tụ gió trên cao khả năng hình thành trên khu vực Bắc Bộ. Theo đó, thời tiết Bắc Bộ vẫn diễn xấu: Ngày có mưa rào rải rác và có nơi có giông, chiều tối và đêm có mưa, mưa rào đều khắp và giông rải rác. Trong cơn giông có khả năng xảy ra mưa đá, lốc xoáy, gió giật mạnh và sét đánh. Người dân các địa phương vùng núi miền Bắc, Bắc Trung Bộ sinh sống ven các suối ngòi nhỏ có độ dốc lớn, nơi có địa hình phức tạp, khu vực hay xảy ra sạt lở, cần đề phòng mưa lớn cục bộ gây lũ quét bất ngờ và trượt lở đất đá.

Hải Dương

Hải Dương