Lễ phát động quốc gia Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam, Ngày Môi trường thế giới

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 11:31, 01/06/2019

Moitruong.net.vn – Bộ TN&MT đã phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Lễ phát động Tuần lễ Biển và hải đảo, Tháng hành động vì môi trường năm 2019.

Sáng nay, ngày 01/6/2019, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Lễ phát động “Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam”, “Tháng hành động vì môi trường”, hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới, và Ngày Nôi trường thế giới năm 2019.

Tham dự Chương trình có Đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TN&MT, Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí Thư tỉnh ủy Bạc Liêu cùng các đồng chí Lãnh đạo Bộ TNMT, Lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Bạc Liêu, Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ TNMT, Tỉnh Bạc Liêu, phóng viên các cơ quan thông tấn Trung ương, địa phương cùng đông đảo quần chúng nhân dân tới tham dự.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại lễ phát động. (Ảnh: Huỳnh Sử/TTXVN)

Phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh Trái đất, ngôi nhà chung của nhân loại đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng do suy thoái, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu và nước biển dâng cũng như việc khai thác, sử dụng quá mức, thiếu bền vững biển, đại dương gây ra.

Việt Nam có bờ biển dài, vừa trải qua quá trình phát triển dựa vào các nguồn tài nguyên thiên nhiên, nhân lực giá rẻ, chúng ta đang phải đối mặt với những thách thức rất lớn trong giải quyết vấn đề môi trường, phát triển bền vững kinh tế biển.

Các đại biểu tham dự lễ phát động

Tình trạng ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí; suy giảm đa dạng sinh học, xâm nhập mặn, cạn kiệt tài nguyên biển, xói lở và xâm thực biển đang đe dọa trực tiếp đến phát triển kinh tế, sức khỏe và sinh kế bền vững cho hàng triệu người dân, nhất là các nhóm yếu thế, đặc biệt là đối với Việt Nam.

Thực tế đó, đòi hỏi mọi người phải nỗ lực có các giải pháp tổng thể để giải quyết những thách thức đã và đang đe dọa đến sự sống còn Trái đất. Phó Thủ tướng kêu gọi cán bộ, chiến sĩ và người dân cùng nhau tăng cường nhận thức và quyết tâm hành động vì môi trường, hưởng ứng chủ đề Ngày Đại dương và Ngày Môi trường thế giới năm 2019 với chủ đề “Giới và đại dương”, “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta”.

Các đại biểu tham dự lễ phát động

Huy động các nguồn lực như vốn, khoa học công nghệ, nhân lực …để khai thác có hiệu quả, bền vững các tiềm năng, lợi thế từ biển cho phát triển kinh tế gắn với bảo vệ chủ quyền, đảm bảo quốc phòng – an ninh trên các vùng biển, đảo. Các Bộ, ngành, địa phương chủ động nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách về ngư dân, ngư trường, ngư nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân bám biển, phát triển kinh tế biển.

Tại Chương trình Ban tổ chức đã tiến hành Trao biểu trưng cho các Đại sứ Đại dương xanh, trao cờ và lưới đánh cá cho ngư dân, kích hoạt phần mềm Envisoft kết nối thông tin quan tắc môi trường từ tỉnh Bạc Liêu tới Bộ TNMT, Trao biểu trưng đăng cai tổ chức các hoạt động sự kiện năm 2020 cho tỉnh Phú Yên.

Hà Thu

Hà Thu